Tài liệu tóm tắt kiến thức và kỹ năng ôn tập môn tài chính vi mô, kinh tế tài chính vĩ mô cung ứng cho các bạn những kiến thức về nhập môn tài chính học; cầu, cung và cân bằng thị trường; sự co và giãn của mong và cung; lý thuyết lựa chọn của fan tiêu dùng; lý thuyết sản xuất; túi tiền sản xuất và một số trong những nội dung khác. Mời chúng ta tham khảo.


Bạn đang xem: Tổng hợp kiến thức kinh tế vi mô

*

Chương 1: NHẬP MÔN kinh TẾ HỌC1- kinh tế tài chính học: là môn KHXH nghiên cứu sự lựa chọn của các cá nhân, tổ chức, với xãhội trong việc phân chia các nguồn lực có sẵn khan hiếm cho các mục đích thực hiện có tính cạnhtranh, nhằm tối ưu hóa lợi ích của mình.2- Ba vấn đề cơ bản của kinh tế tài chính học: - Sản xuất vật gì và bao nhiêu ? - thêm vào cho ai ? - Sản xuất như vậy nào?3- kinh tế tài chính vi mô, tài chính vĩ mô: - tài chính vi mô: Nghiên cứu cách thức các solo vị kinh tế tài chính (cá nhân, DN, cơ quan
CP) tác động với nhau trong thị trường 1 một số loại HH, DV như thế nào đó. - tài chính vĩ mô: Nghiên cứu cục bộ nền tài chính của 1 quốc gia.4- kinh tế học thực chứng, kinh tế học chuẩn tắc: - kinh tế tài chính học thực chứng: Sử dụng định hướng kinh tế, cùng với sự cung cấp của các môhình để mô tả, lý giải, với dự báo những vấn đề tài chính đã, đang, với sẽ xảy ra trên thực tế(mang tính khách quan). - kinh tế học chuẩn chỉnh tắc: tương quan tới những giá trị đạo đức, xã hội, văn hóa;Thường mang tính chất chủ quan lại của tín đồ phát biểu; Là nguồn gốc bất đồng quan liêu điểmgiữa những nhà kinh tế học.5- những khái niệm kinh tế tài chính học được thể hiện trên tuyến đường (PPF) số lượng giới hạn khả năngsản xuất: - Sự hiệu quả; - Sự đánh đổi; - túi tiền cơ hội; - Sự tăng trưởng. 2 Chương 2: CẦU, CUNG, VÀ CÂN BẰNG THỊ TRƯỜNG1- Cầu, cung với thị trường: - Cầu: cầu là con số HH, DV mà người tiêu dùng sẵn lòng mua khớp ứng với cácmức gía không giống nhau. Thuật ngữ cầu dùng làm chỉ hành vi của người mua. Người mua đạidiện cho mong - Cung: Cung là con số HH, DV cơ mà người buôn bán sẵn lòng bán tương ứng với cácmức gía khác nhau. Thuật ngữ cung dùng để làm chỉ hành vi của fan bán. Người phân phối đạidiện cho cung. - Thị trường: thị phần là một tập thích hợp những người tiêu dùng và những người bán,tương tác với nhau, dẫn đến năng lực trao đổi HH, DV. Thuật ngữ thị trường dùng đểchỉ nơi cầu và cung địa chỉ với nhau. Cầu và cung là hai nhân tố chính nhằm thị trườnghoạt động.2- mong và lượng cầu: 2.1. Cầu (Demand, D): được thực hiện để mô tả hành vi của người tiêu dùng thông quamối dục tình giữa chi phí (Price, P) với lượng ước (QD). 2.2. Lượng cầu (Quantity Demand, QD): con số một nhiều loại HH, DV nhưng mà ngườimua sẵn lòng mua ở mỗi mức giá khác nhau, trong một thời kỳ tốt nhất định. 2.3. Qui phương pháp cầu: * Với trả thiết những yếu tố khác không đổi: lúc giá giảm thì lượng mong tăng lên; khigiá tăng thì lượng cầu giảm xuống (Mối quan hệ nam nữ giữa p. Và QD là nghịch biến). * Hàm số cầu: QD = a
P + b ; cùng với a = ΔQD / ΔP. * Đường cầu: - Trượt dọc trên đường cầu xảy ra khi lượng cầu phường C (lượng mua) biến đổi do giá HH, DV nắm đổi: + giá tăng, lượng cầu bớt (trượt tự A cho C); + giá giảm, lượng ước tăng (trượt tự A mang lại B). A - di chuyển của mặt đường cầu xảy ra khi ước (sức mua) của HH, DV thay đổi do những yếu tố khác nạm B đổi (không phải do yếu tố gía HH, DV): D + ước tăng, đường cầu dịch rời sang phải; QD + cầu giảm, đường cầu dịch chuyển sang trái. Đường cầu dốc xuống * các yếu tố làm di chuyển đường cầu: - Giá sản phẩm & hàng hóa liên quan: + hàng hóa thay thế: Khi giá bán của một loại sản phẩm & hàng hóa A tăng (giảm) nhưng mà cầucủa sản phẩm & hàng hóa B tăng (giảm) thì A và B là 2 mặt hàng hóa thay thế nhau. + sản phẩm & hàng hóa bổ sung: Khi giá chỉ của một loại sản phẩm & hàng hóa C tăng (giảm) nhưng cầucủa hàng hóa D sút (tăng) thì C và D là 2 sản phẩm hóa bổ sung cập nhật nhau. 3 - thu nhập cá nhân của người mua: + sản phẩm & hàng hóa thông thường: Khi giá chỉ của một loại hàng hóa E không đổi, nếuthu nhập người tiêu dùng tăng lên (giảm xuống) mà ước của hàng hóa E tăng (giảm) thì Eđược call là hàng hóa thông thường. + sản phẩm & hàng hóa thứ cấp: Khi giá chỉ của một loại sản phẩm & hàng hóa F ko đổi, nếu thunhập người tiêu dùng tăng lên (giảm xuống) mà mong của hàng hóa F giảm (tăng) thì F đượcgọi là hàng hóa thứ cấp. - nhu cầu (sở thích) của người mua: Khi người mua ưa yêu thích (ghét bỏ) một loại
HH, DV nào đó thì ước về HH, DV đó sẽ tăng (giảm). Ví dụ: khi người tiêu dùng ưa thích xetay ga thì ước về xe pháo tay ga tăng lên. - quy mô thị trường: khi số lượng người mua một các loại HH, DV nào kia tăng(giảm) thì cầu về HH, DV đó sẽ tăng (giảm). Ví dụ: ước về thực phẩm thực phẩm tại
TPHCM tạo thêm do con số người nhập cảnh tăng lên. - mong muốn của bạn mua: Khi người mua dự đoán rằng tương lai có thể thay đổithì hành vi của họ ở hiện tại sẽ nắm đổi. Ví dụ: người dân đổ xô download xăng vì chưng kỳ vọnggía xăng tăng lên. - Thời tiết: + Mùa nóng: cầu về quạt máy, vật dụng lạnh, du lịch biển, …, tăng. + Mùa lạnh: cầu về chăn điện, trang bị sưởi, du ngoạn các nước nhiệt độ đới,…,tăng. - quy định của chủ yếu phủ: + CP tinh giảm sở hữu xe máy: tín đồ dân đổ xô tải xe đồ vật → cầu xe máytăng. + CP tăng lệ phí: trước bạ, phí GTĐB: bạn dân tinh giảm mua xe hơi → Cầuvề xe hơi giảm. + CP tăng thuế thực hiện đất đối với người download BĐS sản phẩm hai: tín đồ dânhạn chế tải BĐS trang bị hai → mong về BĐS giảm.3- Cung cùng lượng cung: 3.1. Cung (Supply, S): được áp dụng để diễn đạt hành vi của người phân phối thông quamối quan hệ giữa chi phí (P) và lượng cung (Qs). 3.2. Lượng cung (Quantity Supply, QS): con số HH, DV nhưng mà người cung cấp sẵn lòngbán trên mỗi mức chi phí khác nhau, trong một thời kỳ tốt nhất định. 3.3. Qui luật pháp cung: * với gỉa thiết những yếu tố không giống không thay đổi : lúc gía tăng thì lượng cung tăng lên;Khi gía giảm thì lượng cung giảm đi (Mối quan hệ giới tính giữa phường và Qs là đồng biến). * Hàm số cung: Qs = c
P + d ; cùng với c = ΔQs / ΔP. * Đường cung: 4 - Trượt dọc trên tuyến đường cung xảy ra khi lượng cung S (lượng bán) của HH, DV chuyển đổi do giá bán của HH, p B DV nuốm đổi: + giá chỉ tăng, lượng cung tăng (trượt từ bỏ A đến B); + giá chỉ giảm, lượng cung bớt (trượt tự A cho C). A - dịch rời của mặt đường cung xẩy ra khi cung (sức bán) của HH, DV đổi khác do các yếu tố khác C biến hóa (không nên do nguyên tố gía HH, DV): QS + Cung tăng, đường cung dịch chuyển sang phải; + Cung giảm, đường cung dịch chuyển sang trái. Đường cung dốc lên * các yếu tố làm di chuyển đường cung: - Giá của những yếu tố đầu vào. - chuyên môn công nghệ. - số lượng doanh nghiệp vào ngành. - hy vọng của tín đồ bán. - Điều kiện tự nhiên. - công cụ của thiết yếu phủ.4- Thị trường: 4.1. Trạng thái cân bằng thị trường: - Lượng cân bằng: Là lượng HH, DV mà lại tại kia lượng cung bằng lượng cầu. - Giá cân bằng: Là mức chi phí mà tại đó lượng cung bởi lượng cầu. - Điểm cân nặng bằng: Trên thứ thị cung cầu, điểm cân bằng chính là giao điểm củađường cung và đường cầu. S - thiếu vắng hàng hóa, giá vẫn tăng: Ở mức giá bèo P hơn giá cân bằng thì lượng cầu lớn hơn lượng cung (còn hotline là dư cầu) thì thị trường sẽ thiếu hụt HH, DV. Dư quá → Khi tất cả sự thiếu hụt HH hoặc DV, người cung cấp sẽ tăng A gía. → giá bán tăng thì lượng cung sẽ tạo thêm và lượng cầu giảm xuống. → giá chỉ sẽ liên tục tăng cho tới khi đạt thiếu hụt tới mức gía thăng bằng để lượng cung bởi lượng cầu. D Kết luận: thị trường thiếu hụt mặt hàng hóa, thương mại dịch vụ thì giá bán hàng hóa, dịch vụ thương mại sẽ tăng. - Dư thừa hàng hóa, giá sẽ giảm: Ở nút gía cao hơn gía cân bằng thì lượng cunglớn hơn lượng mong (còn gọi là dư cung), thị phần sẽ dư thừa HH, DV. → Khi bao gồm sự dưthừa HH, DV, người bán sẽ sút gía. → Gía giảm thì lượng cung sẽ giảm xuống vàlượng cầu tăng lên. → Gía sẽ thường xuyên giảm cho tới khi đạt tới mức gía cân bằng đểlượng cung bằng lượng cầu. Kết luận: thị trường dư thừa sản phẩm hóa, thương mại dịch vụ thì giá bán hàng hóa, dịch vụ thương mại sẽ giảm. 4.2. Sự biến hóa trạng thái thăng bằng thị trường: 5 * Cầu núm đổi, cung ko đổi: - mong tăng: cầu tăng, mặt đường cầu dịch rời sang phải, TT thiếu hụt HH, gía sẽtăng và cân bằng ở nấc gía với lượng cao hơn trước. - cầu giảm: ước giảm, con đường cầu dịch rời sang trái, TT dư vượt HH, gía sẽgiảm và cân bằng ở mức gía với lượng thấp hơn trước. * Cung nạm đổi, cầu không đổi: Cung tăng; Cung giảm. - Cung tăng: Cung tăng, con đường cung di chuyển sang phải, TT dư thừa HH, gíasẽ giảm và cân đối ở nút gía phải chăng hơn với lượng cao hơn. - Cung giảm: Cung giảm, con đường cung dịch chuyển sang trái, TT thiếu hụt HH, gíasẽ tăng và thăng bằng ở nấc gía cao hơn nữa và lượng thấp hơn. * Cung và mong đồng thời cố đổi: ước tăng, cung tăng; Cung giảm, mong tăng; Cầugiảm, cung tăng; mong giảm, cung giảm. - Cung giảm, cầu tăng: Điểm cân bằng lúc đầu là E0, bao gồm mức gía P0, lượng Q0;Cung giảm, con đường cung dịch chuyển sang trái, từ mặt đường S 0 sang đường S1; ước tăng,đường cầu dịch chuyển sang phải, từ mặt đường D0 sang con đường D1; Điểm cân bằng mới là E1(là giao điểm của mặt đường cung S1 và đường mong D1), có mức gía P1, lượng Q1. * quan hệ nhân quả giữa cung, cầu và giá: Sự tác động giữa cung với cầuquyết định lượng căn bởi và gía cân nặng bằng; Cung với cầu dựa vào vào các yếu tố khácnhau; khi 1 và/hoặc nhiều yếu tố trên biến đổi thì Cung và/hoặc cầu chuyển đổi làm thayđổi lượng cân bằng và gía cân nặng bằng. 4.3. Sự can thiệp của bao gồm phủ: trong HTKT lếu láo hợp, để chuyển đổi số lượng vàgía cả 1 HH, DV nào đó, CP rất có thể can thiệp vào TT bằng những biện pháp sau: giá chỉ trần(giá tối đa); giá bán sàn (giá buổi tối thiểu); Thuế; Trợ cấp. * giá bán trần: (Ví dụ: giá chỉ điện, giá chỉ xăng, lãi suất vay cho vay): - Khái niệm: Giá tối đa để bán HH, DV vày CP qui định. - Đặc điểm: Thấp hơn giá cân bằng trên thị trường tự do. - Mục đích: Để bảo đảm người mua, được áp dụng khi cung nhỏ dại hơn cầu. - Hệ quả của giá trần: + Lượng cầu to hơn lượng cung → thiếu hụt HH, DV trên thị trường; + một vài người cài không sở hữu được HH, DV ở mức gía è mà đề nghị mua trênthị trường chợ đen ở mức gía cao hơn nữa gía trần. + Ở nấc gía trần một vài người buôn bán sẽ bớt sản lượng → nguồn lực có sẵn bị lãng phí. + bạn bán không tồn tại động cơ cải thiện chất lượng HH, DV → HH, DV bao gồm chấtlượng thấp. * giá chỉ sàn: (Ví dụ: giá lúa buổi tối thiểu): - Khái niệm: giá tốt nhất để mua HH, DV vị CP qui định. - Đặc điểm: cao hơn giá cân đối trên thị phần tự do. - Mục đích: Để đảm bảo an toàn người bán, được áp dụng khi cung to hơn cầu. - Hệ trái của giá sàn: + Lượng cung to hơn lượng cầu → dư vượt HH, DV trên thị trường; 6 + một số người chào bán không bán được HH, DV sinh sống gía sàn mà phải chào bán trên thịtrường từ do ở tầm mức gía thấp hơn gía sàn; + Ở nấc gía sàn, một số trong những người sở hữu không mua sắm và chọn lựa → HH, DV ko được tiêuthụ không còn → nguồn lực có sẵn bị lãng phí. * Thuế: - mục đích của việc đánh thuế: + Tạo nguồn thu cho ngân sách hoạt động vui chơi của CP; + bày bán lại các khoản thu nhập và/hoặc tiêu giảm việc SX, tiêu dùng một lọai HH, DVnào đó. - Đánh thuế làm gía tạo thêm và lượng thanh toán giảm xuống: giả sử CP thu thuếngười bán 1 khoản thuế t trên mỗi đơn vị chức năng SP đẩy ra → người cung cấp sẽ cộng tiền thuế vàogiá buôn bán → giá cả tăng lên → con đường cung dịch rời sang trái → số lượng HH, DVgiao dịch trên thị phần sẽ nhỏ dại hơn với gía thăng bằng sẽ cao hơn nữa khi không tồn tại thuế. - người mua và người cung cấp cùng share gánh nặng thuế: + Khoản thuế người mua chịu = giá CB sau khoản thời gian có thuế - giá CB trước lúc cóthuế + Khoản thuế người cung cấp chịu = giá bán CB trước lúc có thuế - (Giá bán sau khoản thời gian cóthuế - thuế bắt buộc nộp) * Trợ cấp: - mục đích của việc trợ cấp: chính phủ nước nhà trợ cấp để cung cấp cho cung ứng hoặc tiêudùng một lọai HH, DV nào đó. - Trợ cung cấp gía giảm đi và lượng thanh toán giao dịch tăng lên: giả sử CP cung ứng ngườibán 1 khoản trợ cấp cho s trên mỗi đơn vị SP xuất kho → người buôn bán sẽ trừ tiền trợ cung cấp vào giábán → giá thành giảm xuống → đường cung di chuyển sang cần → số lượng HH, DVgiao dịch trên thị phần sẽ lớn hơn và gía cân bằng sẽ thấp rộng khi không có trợ cấp. - người tiêu dùng và người cung cấp cùng phân chia hưởng khoản trợ cấp: + Khoản trợ cấp người mua hưởng = giá CB trước khi có trợ cấp - giá chỉ CB saukhi tất cả trợ cấp; + Khoản trợ cấp người bán hưởng = giá thành sau khi gồm trợ cấp – (Giá CB trướckhi có trợ cấp - trợ cấp). 7 Chương 3: SỰ co GIÃN CỦA CẦU VÀ CUNG1- Độ co giãn của ước theo giá: 1.1. Các mức độ co và giãn của ước theo giá: Đo lường sự bội nghịch ứng của người mua, thể hiện qua sự đổi khác lượng cầu, khigiá của một loại sản phẩm & hàng hóa thay đổi. |ED| > 1: Cầu giãn nở nhiều. Hàm số cầu bao gồm dạng: Phần trăm biến đổi của QD to hơn phần trăm QD = b + a
P biến đổi của p → người tiêu dùng phản ứng bạo phổi → trong đó: a = ΔQD/ΔP call là cầu co và giãn nhiều → lúc đó, đường ước dốc ít. |ED| 8 phường P |ED| > 1 |ED| |%ΔP| → |%ΔQD | 9 Phần trăm đổi khác lượng ước của X %∆QD(X) ∆QD(X) / QD(X) EXY = EXY = = Phần trăm đổi khác giá của Y %∆PY ∆PY / PY quan hệ giữa những loại hàng hóa Ý nghĩa của EXY:- EXY 0 → X và Y là sản phẩm & hàng hóa thay thế. Lượng cầu sản phẩm & hàng hóa X thay đổi …% khi- EXY = 0 → X với Y là sản phẩm & hàng hóa không liên giá bán của Y chuyển đổi 1%quan nhau (hoặc HH hòa bình với nhau). 1.5. Độ co và giãn của mong theo thu nhập: Đo lường phản ứng của fan mua, biểu lộ qua sự biến hóa lượng cầu khi thunhập của họ thay đổi. Phần trăm thay đổi của lượng ước %∆QD ∆QD / QD EI = EI = = Phần trăm chuyển đổi của các khoản thu nhập %∆I ∆I / I EI cùng phân loại sản phẩm & hàng hóa Ý nghĩa của EI:- EI 0 → X là hàng hóa thông thường. Lượng cầu hàng hóa X biến đổi …% khi thu nhập của doanh nghiệp + 0 1 → X là sản phẩm & hàng hóa xa xỉ (cao cấp).2- Độ giãn nở của cung theo giá: Đo lường phản ứng của fan bán, bộc lộ qua sự biến hóa lượng cung khi giácủa hàng hóa thay đổi. |ES| > 1: Cung giãn nở nhiều. Hàm số cung tất cả dạng: Phần trăm biến hóa của QS to hơn phần trăm QS = d + c
P chuyển đổi của phường → người buôn bán phản ứng mạnh khỏe → vào đó: c = ΔQS/ΔP gọi là cung giãn nở nhiều → lúc đó, con đường cung dốc ít. 10 |ES| 1 ES 113- nhiệm vụ thuế: p. P (S2) (S2) (S1) p1 P1 (S1) P0 p0 p2 (D) (D) P2 q.1 Q0 Q quận 1 Q0 Q - lúc cầu co giãn ít hơn so cùng với cung thì bạn - lúc cầu co giãn nhiều rộng so với cung thì cài đặt sẽ gánh chịu phần lớn khoản thuế. Người buôn bán sẽ gánh chịu nhiều phần khoản thuế. P. P (S) (D) (S2) p1 P0 Thuế (S1) Thuế P1 p0 (D) Q0 Q q1 Q0 Q - khi cầu hoàn toàn không co giãn, tín đồ tiêu - lúc cung trọn vẹn không co giãn, người cung cấp dùng chịu toàn cục thuế. Chịu toàn thể thuế. 12 Chương 4: triết lý lựa chọn của fan tiêu dùng1- một vài khái niệm cơ bản:- Hữu dụng: + là sự việc thỏa mãn nhưng NTD cảm nhận được khi chi tiêu và sử dụng HH, DV + có ích mang tính công ty quan- Tổng có ích (ký hiệu là TU): + Là tổng mức thỏa mãn mà NTD đạt được khi tiêu dùng một trong những lượng sản phẩmnào kia trong một đơn vị thời gian. + TU = f(Q)- có ích biên (Ký hiệu là MUX): + Là sự thay đổi trong tổng bổ ích khi NTD chi tiêu và sử dụng thêm một đơn vị sảnphẩm trong một solo vị thời gian + Công thức: • nếu TU là số liệu tránh rạc: MUX = ΔTU/ ΔQX • nếu TU là 01 hàm số: MUX = d
TU/d
QX • MU là độ dốc của con đường TU2- Quy luật hữu ích biên sút dần:- Nếu giả định các yếu tố khác không thay đổi thì khi áp dụng ngày càng những một sản phẩmthì hữu dụng biên của thành phầm đó sút dần;- Nói ngược lại, nếu đưa định các yếu tố khác không đổi thì lúc từ bỏ ngày càng nhiềumột thành phầm thì bổ ích biên của thành phầm đó tăng dần;- vì MU là độ dốc của đường TU nên: + MU > 0 → TU tăng dần. + MU 13 XPX + YPY = I → Y = - (PX/PY)*X + I/PY- Đường giá thành là mặt đường thẳng, dốc xuống về phía phải, gồm độ dốc là: - PX/PY.- dịch chuyển đường ngân sách: + các khoản thu nhập tăng: Đường NS dịch chuyển sang phải; + thu nhập giảm: Đường NS dịch chuyển sang trái.- biến đổi độ dốc con đường ngân sách: + Khi giá bán Y (PY) tăng: Đường NS xoay hướng vào trong; + Khi giá bán Y (PY) giảm: Đường NS xoay hướng ra phía ngoài.5- Đường đẳng dụng:- Đường đẳng dụng (đường đẳng ích, con đường bàng quan): Là tập hợp những phối hợphàng hóa, dịch vụ không giống nhau nhưng mang lại cho NTD mức độ có ích như nhau.- Đặc điểm đường đẳng dụng: + bởi vì độ dốc của con đường đẳng dụng là ΔY/ ΔX, có gía trị là một trong những âm → Đườngđẳng dụng dốc xuống. + vị tỉ lệ sửa chữa thay thế biên (MRS = ΔY/ ΔX) bớt dần → Đường đẳng dụng lồi vềgốc tọa độ. + do NTD thích có rất nhiều HH rộng là có ít → Đường đẳng dụng càng xa nơi bắt đầu tọa độcàng có mức bổ ích lớn hơn. + các đường đẳng dụng không giảm nhau.- những dạng quan trọng đặc biệt của đường đẳng dụng: + khi MRS là hằng số → con đường đẳng dụng là một trong những đường trực tiếp dốc xuống. Khi đó,X với Y được gọi là 2 HH thay thế hoàn hảo. + khi MRS bởi 0 hoặc ∞ → đường đẳng dụng là 1 trong đường chữ L vuông góc. Khiđó, X và Y được điện thoại tư vấn là 2 HH bổ sung cập nhật hoàn hảo.6- tỷ lệ thay nỗ lực biên:- Định nghĩa: Tỉ lệ sửa chữa thay thế biên (MRS) của SP X đến SP Y là số lượng sản phẩm Y mà
NTD nên giảm bớt để có thêm một đơn vị hàng hóa X cơ mà tổng mức hữu ích khôngđổi.- Công thức: MRSXY = ΔY/ ΔX → MRSXY là một số trong những âm.- vì quy luật có ích biên bớt dần → MRS cũng bớt dần.- Độ dốc của con đường đẳng dụng là ΔY/ΔX bắt buộc MRSXY cũng là độ dốc của con đường đẳngdụng- MRSXY = ΔY/ ΔX = - MUX/MUY : xác suất thay chũm biên cũng chính là tỉ lệ có lợi biên của 2SP. 14 Chương 5: lý thuyết sản xuất1- Hàm sản xuất:- Hàm phân phối tổng quát: Q = f(x1, x2, …, xn) + Q: Số số lượng sản phẩm đầu ra; + Xi: số lượng yếu tố cấp dưỡng I.- Hàm sản xuất solo giản: Q = f(L, K) + Q: số lượng hàng hóa đầu ra; + K: con số vốn; + L: số lượng lao động.- Đặc điểm hàm sản xuất: + Hàm sản xuất diễn tả số lượng tối đa sản phẩm được SX; + khi một trong những yếu tố SX biến đổi thì Sản lượng sẽ đổi khác theo; + Kỹ thuật, công nghệ SX biến đổi thì hàm SX sẽ ráng đổi.- công suất theo quy mô: Thể hiện quan hệ giữa sự biến đổi sản lượng và sự thayđổi của đầu vào: + Hiệu suất tăng mạnh theo quy mô: sản lượng tăng cao hơn nữa mức tăng của đầu vào; + hiệu suất không đổi theo quy mô: sản lượng tăng bằng với khoảng tăng của đầuvào; + công suất giảm dần theo quy mô: sản lượng tăng cao hơn mức tăng của đầu vào.2- chế tạo trong ngắn hạn:- Ngắn hạn, lâu năm hạn: + Ngắn hạn: Là khoản thời hạn có tối thiểu một yếu tố phân phối không vậy đổi. Q = f (L, K ) + lâu năm hạn: là khoản thời gian đủ lâu năm để tất cả các yếu tố sản xuất cầm đổi. Q = f (L,K)- sản xuất trong ngắn hạn: + Tổng thành phầm (TP: Total product) + Năng suất biên của lao rượu cồn (MPL): là + Năng suất vừa phải của lao động phần thay đổi trong tổng sản phẩm khi sử (APL): là số thành phầm SX tính vừa đủ dụng thêm một đơn vị chức năng lao động. Trên 1 đơn vị chức năng lao động. + MPL là độ dốc của đường TPL. TP ΔTP d
TP APL = MPL = = L ΔL d
L- Quy cách thức năng suất biên bớt dần: + Nếu các yếu tố không giống không đổi, th. Khi gia tăng sử dụng một nhân tố sản xuất,năng suất biên của yếu tố chế tạo này ban sơ tăng lên nhưng tiếp đến giảm dần. + bởi vì MPL là độ dốc của mặt đường TPL nên: MPL > 0 → TPL tăng dần. MPL 15 MPL = 0 → TPL cực đại.- quan hệ giới tính giữa năng suất biên (MP) với năng suất mức độ vừa phải (AP): MPL = d
TPL/d
L = d(APL x L)/d
L (Từ có mang của MPL) MPL = APL x d
L/d
L + L x d
APL/d
L MPL = APL + L x d
APL/d
L → MPL – APL = L x d APL/d
L + MPL > APL → d
APL/d
L > 0 → APL tăng. + MPL 16- các dạng đặc biệt quan trọng của con đường đẳng lượng: + lúc MRTS là hằng số → mặt đường đẳng lượng là một trong đường trực tiếp dốc xuống. Khiđó, K với L được điện thoại tư vấn là 2 yếu đuối tố sửa chữa thay thế hoàn hảo. + lúc MRTS bằng 0 hoặc ∞ → mặt đường đẳng lượng là 1 trong những đường chữ L vuông góc.Khi đó, K với L được điện thoại tư vấn là 2 yếu hèn tố bổ sung hoàn hảo.5- phần trăm thay nạm kỹ thuật biên:- Tỉ lệ sửa chữa kỹ thuật biên (MRTS) của K đến L là con số vốn K giảm xuống để sửdụng thêm một lao cồn L nhưng mức sản lượng ko đổi. MRTSLK = ΔK/ΔL- bởi độ dốc của đường đẳng dụng là ΔK/ΔL nên MRTS cũng là độ dốc của đường đẳnglượng.6- lý lẽ tối đa hóa sản lượng:Tại điểm phối hợp tối ưu thì:- Nằm trên phố đẳng phí, nghĩa là: LPL + KPK = TC- Độ dốc của hai tuyến đường bằng nhau: + Độ đốc mặt đường đẳng giá tiền là: - PL/PK + Độ đốc đường đẳng lượng là: MRTS = - MPL/MPK + nhì độ dốc bằng nhau, nghĩa là: - PL/PK = - MPL/MPK → MPL/PL = MPK/PK- Như vậy, để tối đa hóa tổng sản lượng th. NSX phải phối hợp các yếu đuối tố cung ứng saocho vừa lòng 2 điều kiện sau: LPL + KPK = TC (1) MPL/PL = MPK/PK (2) Sự tương đương giữa định hướng tiêu sử dụng và lý thuyết sản xuất
Chủ thể quý khách Người sản xuất
Đối tượng Hai sản phẩm X và Y nhì yếu tố chế tạo L và KMục tiêu về tối đa hóa Tổng hữu dụng Tổng sản lượng

Xem thêm: Kinh Nghiệm Mua Hàng Nội Địa Nhật Uy Tín Tại Việt Nam, Top 7 Trang Web Bán Hàng Nhật Uy Tín Tại Việt Nam

Khái niệm chính có lợi biên Năng suất biên
Quy hiện tượng QL có lợi biên giảm dần ql năng suất biên giảm dần
Ràng buộc Giới hạn chi phí Giới hạn chi phí
Tỉ lệ thay thế Tỉ lệ sửa chữa biên MRS Tỉ lệ thay thế kỹ thuật biên MRTS Đường túi tiền và đường đẳng Đường đẳng tầm giá và đường đẳng
Công thay phân tích dụng lượng • XPX + YPY = I • LPL + KPK = TCNguyên tắc về tối đa hóa • MUX/PX = MUY/PY • MPL/PL = MPK/PK 17 Chương 6: giá thành sản xuất1- các loại túi tiền và lợi nhuận:- chi phí kinh tế của việc sản xuất một HH là giá bán trị cao nhất của tất cả các nguồn lựcđược sử dụng để tiếp tế ra HH đó.- CP kinh tế gồm CP kế toán và CP ẩn- CP kế toán là CP được trả trực - CP ẩn là CP gây ra khi một dn sử dụngtiếp bằng tiền nhằm mua các yếu tố mối cung cấp lực vì chưng chính người sở hữu DN sở hữu. CP nàysản xuất, được ghi vào sổ sách kế không tạo thành một giao dịch giao dịch bằng tiềntoán. Mặt.- Môn kế toán: chỉ cân nhắc - Môn kinh tế tài chính học: đon đả cả CP kế toán cùng CPCP kế toán tài chính ẩn- CP kế toán còn được gọi là giá cả - CP ẩn còn được gọi là giá thành cơ hộibiểu hiện nay 2- ngân sách sản xuất trong ngắn hạn: * ngân sách chi tiêu cố định: Là các khoản bỏ ra KẾ TOÁN ghê TẾ HỌC tầm giá không chuyển đổi khi sản lượng núm đổi. D lợi tức đầu tư - ký kết hiệu: lợi nhuận kế O kinh tế + ngân sách cố định: FC toán A + Tổng ngân sách cố định: TFC N giá thành ẩn H bỏ ra - Đường TFC: Là con đường thẳng, nằm mức giá ngang. Giá thành kế T ngân sách chi tiêu kế tởm * ngân sách chi tiêu biến đổi: Là những khoản đưa ra toán H toán tế phí đổi khác khi sản lượng nắm đổi. U- cam kết hiệu: + giá thành biến đổi: VC + Tổng chi phí biến đổi: TVC- Đường TVC: là 1 trong những đường cong có mặt lồi phía lên, sau đó hướng xuống.* Tổng chi phí: TC = TFC + TVC- Đường TC: Đồng dạng với mặt đường TVC với nằm trên đường TVC một đọan bởi TFC.* ngân sách chi tiêu cố định trung bình: + AFC = TFC/Q + AFC đã càng bớt khi sản lượng càng tăng → đường AFC tất cả dạng hyperboldọc theo trục hoành.* đưa ra phí chuyển đổi trung bình: + AVC = TVC/Q + Đường AVC thường có dạng chữ U 18* Tổng ngân sách trung bình: + ATC = AFC + AVC + Đường ATC cũng có dạng chữ U và nằm trên tuyến đường AVC một khỏang bằng
AFC.* giá thành biên: Là sự đổi khác trong tổng ngân sách chi tiêu TC (hay tổng đưa ra phí chuyển đổi TVC)khi cung cấp thêm một đơn vị sản phẩm. + MC = ΔTC/ΔQ = ΔTVC/ΔQ + lúc TC với TVC là hàm số, thì MC là đạo hàm số 1 của hàm TC hoặc hàm
TVC: MC = d
TC/d
Q = d
TVC/d
Q + Đường MC cũng có dạng chữ U cùng là độ dốc của đường TC hoặc TVC* quan hệ giữa ngân sách chi tiêu biên cùng với Tổng ngân sách chi tiêu trung bình và với ngân sách biến đổitrung bình: quan hệ tình dục giữa MC cùng ATC dục tình giữa MC và AVC → MC – ATC = Q x d
ATC/d
Q → Lập luận tương tự, ta có: + MC ATC → d
ATC/d
Q > 0 → AC tăng + MC > AVC → AVC tăng + MC = ATC → d
ATC/d
Q = 0 → AC rất + MC = AVC → AVC đạt rất tiểu tiểu. → Đường MC cắt đường AVC trên điểm → Đường MC giảm đường ATC trên điểm cực cực đái của đường AVC đái của đường ATC. Nút sản lượng có ATC rất tiểu là nấc sản lượng tối ưu. Nói giải pháp khác, nút sản lượng buổi tối ưu sẽ có được khi MC = ATC3- giá thành sản xuất trong nhiều năm hạn:- chi phí trung bình lâu dài (LATC) thể hiện ngân sách chi tiêu trung b.nh rẻ nhất có thể có tạimỗi mức sản lượng khi doanh nghiệp biến đổi qui mô sản xuất.- nhiều năm hạn có thể coi như chuỗi những ngắn hạn nối tiếp nhau → Đường LATC là đườngbao của các đường SATC.- Đường LATC cũng đều có dạng chữ U 19 Chương 7 Thị trường cạnh tranh hoàn hảo và thị phần độc quyền thuần túy1- Thị trường đối đầu hoàn hảo:1.1. Đặc điểm:- có khá nhiều người chào bán và rất nhiều người cài đặt → không người nào trong số người muahoặc người bán có khả năng ảnh hưởng đến giá chỉ thị trường.- sản phẩm đồng nhất.- Người cung cấp (DN) tự do thoải mái gia nhập hoặc rút khỏi ngành.- người tiêu dùng có thông tin tuyệt đối về thị trường.1.2. Đường mong của doanh nghiệp:- Đường cầu của doanh nghiệp là con đường thẳng nằm hướng ngang tai nút gá P.- doanh nghiệp trong thị trường đối đầu và cạnh tranh hoàn hảo là Người đồng ý giá.1.3. Những chỉ tiêu về doanh thu:- Tổng doanh thu: TR = p. X Q → TR là 01 mặt đường thẳng dốc lên và gồm độ dốc là P.- doanh thu trung bình: AR = TR/Q = (P x Q)/Q = p → AR là một đường thẳng ở ngangtại mức giá thành P.- doanh thu biên: là sự tăng thêm vào TR lúc doanh nghiệp phân phối thêm một đơn vị chức năng sảnlượng. MR = ΔTR/ΔQ = d(TR)/d
Q = phường → MR là một trong đường thẳng nằm hướng ngang tạimức giá phường Lưu ý: lúc vẽ vật dụng thị thị các đường AR, MR và mặt đường cầu của bạn trùngnhau.1.4. Xác minh giá cùng sản lượng vào ngắn hạn:- Mục tiêu của chúng ta là buổi tối đa hóa lợi nhuận- Hàm lợi nhuận: Л = TR – TC- Để buổi tối đa hóa lợi nhuận: + Thì: dЛ = d
TR – d
TC = 0 + Hay: d
TR = d
TC + Hay: MR = MC (Điều kiện về tối đa hóa lợi nhuận).- Để về tối đa hóa lợi tức đầu tư thì: + nếu như MR MC: Tăng sản lượng.1.5. Những quyết định cung ứng của doanh nghiệp: giả dụ Thì ra quyết định P > ACmin DN có ích nhuận DN trở nên tân tiến SX phường = ACmin dn hoà vốn DN liên tiếp SX doanh nghiệp vẫn liên tục SX nhằm thu 01 AVC 20 phường =MR.- vì MR là đạo hàm của TR → TR đạt cực to khi MR = 0- TR đạt cực đại không có nghĩa là doanh nghiệp độc quyền hữu ích nhuận.1.5. Về tối đa hóa lợi nhuận: xác định P và Q vào ngắn hạn:- Mục tiêu của doanh nghiệp là buổi tối đa hóa lợi nhuận.- Hàm lợi nhuận: Л = TR – TC- Để buổi tối đa hóa lợi nhuận: + Thì: dЛ = d
TR – d
TC = 0 + Hay: d
TR = d
TC + Hay: MR = MC

Vi tế bào là môn học có thể sẽ gây nhiều ngạc nhiên cho các bạn sinh viên khi lao vào năm nhất. Cũng chính vì vậy, tiếp sau đây sẽ là 1 trong những chuỗi các bài viết tổng thích hợp kiến thức đặc biệt quan trọng khi đi thi nhằm giúp chúng ta nắm vững kỹ năng hơn. Trong quy trình tổng thích hợp không kị khỏi phần đông sai sót, các chúng ta cũng có thể gửi thắc mắc về group của những trường, những Admin tiếp thu kiến thức sẽ hỗ trợ bạn giải đáp.

*

Chương 2: kim chỉ nan Cung - Cầu

A.Giới thiệu một vài khái niệm

1.Thị trường

- Là bất cứ cơ chế nào có thể chấp nhận được người cài và người bán đã đạt được thông tin và triển khai trao thay đổi với nhau

- Trong lý lẽ thị trường, người mua và người phân phối tự gửi ra những quyết định dựa vào việc phân tích ích lợi và chi tiêu cơ hội của mình

2. Vẻ ngoài giá

- câu hỏi trao thay đổi hàng hóa dịch vụ trong nền tài chính thị ngôi trường được thực hiện thông qua các mức giá thành được thiết lập trên thị trường

B. Cầu

1. Khái niệm mong và Lượng cầu

- Cầu: Là số số lượng hàng hóa / thương mại dịch vụ mà người sử dụng muốn download và có tác dụng mua ở các mức giá thành khác nhau, trong một khoảng thời hạn nhất định

- Lượng cầu: Là số lượng hàng hóa / dịch vụ thương mại mà quý khách hàng muốn sở hữu và có khả năng mua tại 1 mức giá nhất định, trong một khoảng thời gian nhất định

2. Biểu ước và đường cầu:
Price of salmon(per pound)Pounds of salmon demanded(per month)
$20.000
$17.501
$15.002
$12.503
$10.004
$7.505
$5.006
$2.507
$0.008

*

3. Hàm cầu:

Biểu diễn bên dưới dạng biểu thức toán học

QD= f (P)

Trường hợp quánh biệt: Hàm ước tuyến tính

QD = a - b
P

4. Nguyên tố làm vận chuyển theo chiều dọc củ và dịch chuyển đường cầu

-Yếu tố làm tải dọc theo mặt đường cầu: Giá sản phẩm & hàng hóa (P):

Luật cầu: quý khách sẽ mua hàng hóa / dịch vụ nhiều hơn nữa nếu như giá chỉ của sản phẩm & hàng hóa / thương mại dịch vụ đó sút xuống

Thay đổi giá hàng hóa gây ra vận chuyển dọc theo đường cầu

- các yếu tố làm dịch chuyển đường cầu:

Thu nhập (I)

Hàng hóa bình thường: mong tăng khi thu nhập cá nhân tăng (I tăng với=> D dịch sang đề xuất và ngược lại)

Hàng hóa cấp thấp: Cầu sút khi các khoản thu nhập tăng (I tăng => D dịch quý phái trái và ngược lại

Giá hàng hóa liên quan lại (Px,Py)

Hàng hóa rứa thế: Những hàng hóa có cùng giá trị áp dụng hoặc vừa lòng cùng một nhu cầu (Px tăng => D dịch quý phái phải)

Hàng hóa bửa sung: Những sản phẩm & hàng hóa sử dụng cùng nhau (Py tăng => D dịch quý phái trái)

Số lượng khách hàng (N)

Quy mô thị trường: quan hệ thuận chiều (Số số lượng dân cư tham gia vào thị trường tăng => D dịch lịch sự phải)

Thị hiếu (T)

Bao gồm: Sở thích, ý thích của người sử dụng với sản phẩm, dịch vụ

Phụ thuộc: Tuổi tác, giới tính, phong tục tập quán, kiến thức tiêu dùng, quảng cáo...

Kỳ vọng (E):

Dự đoán về những yếu tố tác động đến ước trong tương lai

Bao gồm: những kỳ vọng về thu nhập, giá chỉ hàng hóa, giá sản phẩm & hàng hóa liên quan

C. Cung

1. Có mang Cung với Lượng cung:

- Cung: Là số lượng hàng hóa / dịch vụ thương mại mà fan bán ao ước bán hoặc có chức năng bán ở những mức giá khác biệt trong khoảng thời hạn nhất định

- Lượng cung: Là số lượng hàng hóa / thương mại & dịch vụ mà fan bán hy vọng bán hoặc có chức năng bán ở một mức giá thành nhất định, trong một khoảng thời gian nhất định

Cung biểu diễn mối quan hệ giữa lượng cung với giá

2. Biểu cung và con đường cung- Biểu cung:

Price of salmon(per pound)Pounds of salmon supplied(per month)
$20.00800
$17.50700
$15.00600
$12.50500
$10.00400
$7.50300
$5.00200
$2.50100
$0.000

- Đường cung:

*

3. Hàm cung

Biểu diễn cung dưới dạng biểu thức toán học

Qs = f (P)

Trường hợp đặc biệt: Hàm cung đường tính

Qs = a + b
P

4. Nguyên tố làm đi lại theo chiều dọc và di chuyển đường cung

- yếu tố làm chuyên chở dọc theo đường cung: Giá hàng hóa (P)

Luật cung: Nhà tiếp tế sẽ phân phối nhiều hàng hóa / dịch vụ hơn nếu như giá bán của hàng hóa hoặc dịch vụ đó tăng lên

Thay thay đổi giá sản phẩm & hàng hóa gây ra sự vận tải dọc theo đường cong

- nguyên tố làm dịch chuyển đường cung:

Công nghệ sản xuất

Cải tiến công nghệ giúp tăng năng suất, giảm ngân sách => tăng lượng cung tại mỗi mức giá

Giá các yếu tố đầu vào

Ảnh hưởng trọn trực tiếp đến giá thành sản xuất (Giá yếu tố đầu vào tăng => giá thành sản xuất tăng => Cung giảm và dịch chuyển về mặt trái)

Số lượng người sản xuất

Đường cung thị trường là tổng hợp các đường cung cá thể của từng fan sản xuất

Số số lượng dân cư sản xuất càng các thì cung sản phẩm & hàng hóa càng nhiềunhiều

Chính sách thuế và trợ cấp

Việc thay đổi mức thuế tác động trực tiếp đến chi tiêu sản xuất do đó tác động đến cungcung

Kỳ vọng (E): dự kiến về những yếu tố ảnh hưởng đến cung trong tương lai

Kỳ vọng về nhu yếu thị trường

Kỳ vọng về đổi khác chính sách

*

D. Cân bằng thị trường

1. Khái niệm

Cân bởi thị trường: Là tâm lý trong đó không có sức ép tạo nên giá với sản lượng ráng đổi

Giá cân nặng bằng: Là mức giá thành tại kia lượng cung bằng với lượng cầu

Sản lượng cân bằng: Là số lượng hàng hóa trao đổi tại mức ngân sách cân bằng

2. Sự điều chỉnh của thị trường

Thị trường có chức năng tự kiểm soát và điều chỉnh để đã đạt được trạng thái cân bằng

3. Dư thừa

Là trạng thái khi mức ngân sách trên thị phần cao hơn mức ngân sách cân bằng, dẫn mang lại lượng cung lớn hơn lượng cầu

Khi dư vượt xảy ra sẽ có được sức ép làm giảm mức giá trên thị trường

4. Thiếu hụt hụt

Là trạng thái khi mức giá thành trên thị trường thấp hơn mức ngân sách cân bằng, dẫn mang đến lượng cầu to hơn lượng cung