Tự học đàn guitar vọng cổ – 6 câu vọng cổ cơ bản

Trước khi phi vào phần tập đàn, chúng ta cần yêu cầu làm quen với phương thức mới tập bọn qua internet. Ðó là bề ngoài viết bằng số, dây trước nốt sau. Ví dụ số 23, thì ta gọi nốt đàn nằm ở dây số 2 cùng thuộc phiếm vật dụng 3 (tính từ bộ khóa căn vặn dây), hoặc 10 là dây 1 không bấm, tốt 2-12 là dây số 2 và phiếm máy 12 (gần thùng đàn). Dây 1 là dây đầu tiên, nhỏ dại nhất, tính từ thấp lên cao. Từng câu vọng cổ bao gồm 32 nhịp. Thường thì người ta xuống vọng cổ ở đa số câu 1, 4 hoặc 5. đầy đủ câu được xuống vọng cổ chỉ với lại 16 nhịp. Tuy vậy lang được gõ vào những nhịp 24 và 32 của từng câu. Hiện nay nay, bài vọng cổ phát triển thành dần quý phái dạng Tân Cổ Giao Duyên, nên chỉ có thể hát 4 câu: 1-2-5-6 cơ mà thôi. Và bạn ta chỉ xuống vọng cổ ở cả hai câu 1 và 5.

Bạn đang xem: Tự học đàn guitar vọng cổ

6 câu vọng cổ được cấu kết như sau:

Câu 1: (xuống vọng cổ)Hò Xê Xang Cống Câu 2: Xề – Xang – Xang – Hò – Hò – Xê – Xê – Xang Câu 3: Xề Xang Xang Cống Xang Cống Xang Hò Câu 4: (xuống vọng cổ) Hò Cống Xang Hò Câu 5: (xuống vọng cổ) Hò Cống Xang Xề Câu 5: (tiếp từ câu 4) Xề Hò Hò Hò Hò Cống Xang Xề Câu 6: Xề Cống Xang Cống Xang Xề Cống Hò bạn có thể gọi hầu hết chữ trên là PHÁCH. Mỗi câu bao gồm từ 4 mang lại 8 PHÁCH. Từng PHÁCH gồm 4 NHỊP. Các câu nào xuống vọng cổ được bước đầu bằng phách Hò với 3 phách còn lại. Chữ đầu tiên xuống vọngg cổ gọi là Hò.

I) KHÁI NIỆM CĂN BẢN

1/ Lục Huyền Cầm: vào loạt bài này chỉ đề cập cho cây Lục Huyền Cầm. Lục Huyền thế hay Ghi-ta Việt Nam, Ghi-ta phím lõm, Ghi-ta Vọng cổ hoặc Ghi-ta cải lương là cây bọn được cải biến từ đàn Tây Ban cố gắng (guitare espagnole moderne), phát hình thành từ vùng Ðất Nam cỗ Việt Nam.

Chữ Lục Huyền Cầm là tên gọi theo cây đàn gốc này. Vì đúng như tên gọi, đàn có tất cả 6 giây. Cơ mà khi chuyển qua dùng đến cổ nhạc thì không nên giây 6 (MI thấp), vì đó đàn tuy vẫn được gọi bởi thế nhưng chỉ còn có… 5 giây.

2/ Cần lũ có phím lõm: dường như Cổ nhạc nước ta láy với rung… tương đối nhiều nên các phím lũ phải được đào khoét lõm xuống để nhạc sĩ có thể “nhấn”. Nếu giữ nguyên như Tây Ban thay thì “vuốt” sẽ không còn kịp để tạo âm hưởng này! Dầu mang đến làm kịp thì lại rất dể đứt tay! Mà gồm làm được vì vậy cũng không thể tạo thành âm thanh phong phú bằng cách nhấn này. Các bạn cũng có thể mua 1 cây bầy cũ và cần sử dụng dũa tròn giỏi dũa tất cả một khía cạnh tròn nhằm dũa các phím. Phím vẫn mòn dần với thành hình gần như bán nguyệt, sâu độ 1 centimet là vừa (xem hình 1). Nếu sâu vượt thì cần lũ sẽ bị yếu ớt đi, cơ hội đó khi căng giây có khả năng sẽ bị cong từ bỏ từ do sức kéo của giây và sẽ làm cho lạc giọng khôn cùng dể dàng! lúc mua bầy cũ nên lưu ý xem sau thời điểm lên giây, cần đàn còn thẳng tuyệt không? bao gồm loại cần đàn được dán ghép một thanh gổ mỏng mảnh loại khôn cùng cứng sinh sống giữa, suốt dọc bắt buộc đàn, để chịu đựng sức căng đến khỏi bị cong cùng với thời gian. Vày nếu làm toàn bởi gổ cứng này thì bầy sẽ rất nặng nề. Khi dủa loại cần lũ này phải chú ý chổ gổ “mềm hơn” sẽ ảnh hưởng mòn lẹ hơn, cho nên vì vậy phải để ý cầm dũa đến thẳng để được mòn đều. Bởi chỉ làm được một lần, trường hợp bị sai thì… đành buộc phải tìm mua lũ khác! 3/ Dây đàn: tùy theo ý thích có thể căn cứ theo sau mà chọn lựa

• bên trên căn bản phải sử dụng giây kim loại, 3 giây đầu (1, 2, 3) có thể là giây MI làm cho dể “nhấn”. Thân bầy vừa phải, cần bầy cũng vậy. Không thể sử dụng guitare classique với giây ni-lông được. • ví như dây miếng (fine) thì dây 1 (MI), dây 2 với 3 (SI) • ví như dây rất mảnh (ultra fine) thì dây 1 (MI), dây 2 (SI) với dây 3 (SOL). • Ðiều quan trọng là sao cho dễ nhận dây mà không biến thành lạc giọng. • THEO CỞ GIÂY ÐÀN: lúc bước đầu để cho dể đàn nên dùng: o giây 1 : giây .008 o giây 2 : giây .010 o giây 3-4 : giây .021 o giây 5 : giây .030 4/ phương pháp so giây đàn: bắt đầu nên so giây bên dưới diapason 1 phân phối âm (demi-ton). Do căng quá thì nặng nề nhấn, giây cần sử dụng quá thì cảnh báo sẽ lạc. • Giây 2 bấm bậc thiết bị 5 sẽ cùng cách nói với giây 1 (mi = XÊ) • Giây 3 bấm bậc sản phẩm công nghệ 7 sẽ cùng âm với giây 2 (si = XỰ) • Giây 4 bấm bậc máy 7 sẽ cùng âm với giây 3 (mi = XÊ) • Giây 5 bấm bậc đồ vật 5 sẽ cùng âm với giây 4 (la = HÒ) 5/ Ðặc điểm giây lũ sau khi so: Giây 1, 3, 5 lúc buông đồng âm (Mi =XÊ) cách nhau bằng octaves. 6/ Notes nhạc vọng cổ đối với nhạc Tây phương: Giây “kép” (giọng nam) khác giây “đào” (giọng nữ): Giây kép (Nam) HÒ XỰ XANG XÊ CỐNG La say mê Re mi Fa# Giây đào (Nữ) HÒ XỰ XANG XÊ CỐNG mi Fa# La đắm đuối Do# Ðặc điểm: Âm trình thân HÒ-XỰ (Mi-Fa#) cùng XÊ-CỐNG (Si-Do#) là một trong “âm” (ton) không giống với âm thanh Tây phương là 1 trong “bán âm” (demi-ton). Âm giai này call là “ngũ cung”, không tồn tại “demi-ton” với cũng không có “tam trình” (tierce) trong loạt bài đầu tiên này chỉ kể đến 6 câu vọng cổ giọng nam. 7/ CÁC ÐIỂM CĂN BẢN ÐỂ ÐỌC KÝ ÂM trong LOẠT BÀI NÀY: • các notes nào cần được nhấn nhằm rung sẽ sở hữu dấu hiệu “làn sóng” ngay phía bên trên note. • note nhạc được ký kết âm theo qui uớc quốc tế (conventionnal) do đó có thể tự học tập trên Computer (chép lại vào 1 software nào rất có thể playback). Dĩ nhiên Computer không phát được số đông âm vày sự vừa dấn từ 1/4 tới một nửa phím vừa rung (trill). Ví dụ : XANG (Ré) , nhấn cho đến khi nghe phân phát ra âm Mi, “mùi” rộng là mi bình thường. • Mỗi lưu ý trong bảng ký âm đều phải có đánh số như sau, nhằm dù xa lạ vẫn hoàn toàn có thể ấn trúng note: o SỐ CÓ KHOANH TRÒN: để chỉ GIÂY số mấy (1, 2, 3, 4, 5) o SỐ KHÔNG CÓ khoanh tròn: để chỉ BẬC PHÍM bên trên cần đàn (Từ 0 đến 17) 8/ cam kết âm 6 câu vọng cổ “CĂN BẢN”: những câu vọng cổ được cam kết âm vào loạt bài bác này rất có thể được call là 6 câu “vọng cổ căn bản”. Ðiều này có nghĩa là các notes nhạc của bài xích vọng cổ này không có kiểu giải pháp “bay bướm” (fantaisie) như những tay lũ nhà nghề. Dĩ nhiên sau lúc biết rành rẽ những câu căn bản, cùng với thời gian, năng khiếu sở trường và… sự tìm giải pháp bắt chước, ai ai cũng có thể tạo ra cách bọn bay bướm cá biệt cho mình. 9/ Chiều lâu năm của 6 câu vọng cổ: Theo ngữ vựng cổ nhạc thì từng câu vọng cổ tất cả 32 “nhịp”. Khi ký kết âm theo nhạc lý tây thiên thì tương tự với 32 trường canh (32 mesures). Ðể thống tốt nhất trong bài xích này công ty chúng tôi xử dụng những định nghĩa như sau: Mesure (trường canh) sẽ tiến hành gọi là “NHỊP” như cổ nhạc. Như nói sinh hoạt trên, bài bác Vọng Cổ mỗi câu tất cả 32 nhịp theo nghĩa này. Và mỗi nhịp như vậy sẽ sở hữu 4 phách. Riêng biệt câu 1 cùng câu 4 thì tự nhịp 1 mang lại nhịp 15 được thay thế bằng phần RAO. 10/ RAO: ví dụ như bắt đầu câu 1 VC là “nói lối” hoặc ngâm sa mạc (hoặc ca tân nhạc) có nghĩa là phần ad. Lib, trong khi đó thì nhạc sĩ cũng ad. Lib, call là “RAO”. Khi ca sĩ ban đầu “vô” thì bọn ngưng lại và bắt đầu lúc xuống HÒ, cùng 1 lúc đồng bộ với nhau thì thính mang bắt hứng, đã vỗ tay khen thưởng. Do đó ký âm câu Vọng Cổ 1 từ bỏ nhịp 16 trở đi. Phần “RAO” được viết riêng sau đây (lúc học thường xuyên được dạy dỗ sau cùng, sau khi đã hoàn tất những câu Vọng Cổ). Vì chưng câu 1, như thí dụ nói trên, với câu 4 quan trọng đặc biệt chỉ bao gồm từ nhịp 16, cho nên phần đầu của 2 câu này (từ nhịp 1 tính đến 15) rất có thể RAO. RAO là bầy “ad. Lib” trong những khi đó ca sĩ “nói lối” cho tới nhịp 16 thì “vô” cùng một lúc vào HÒ. Phần RAO gồm thể bầy 1 đoạn ngắn tuyệt dài phụ thuộc vào cảm hứng. Sau đây chỉ là một đoạn rao căn bản. Các bạn cũng có thể tự sáng chế riêng cho doanh nghiệp một thể biện pháp riêng. Chúng tôi sẽ thêm mọi thể cách trở ngại hơn về sau khi có dịp. Người nhạc sĩ (danh từ khi xưa gọi là “thầy đờn”) càng nhiều kinh nghiệm tay nghề càng RAO hết sức hay. Vày là ad. Lib nên sự chế tao thật muôn hình vạn trạng.

Cách tập đàn:

– những dãy số tất cả gạch hậu môn yêu ước phải bầy nhanh gấp rất nhiều lần so với vận tốc bình thường. – Nốt vuốt: nhị số được gắn sát bằng vệt cộng, tức là 2 nốt được kéo lại thành 1. Thí dụ: 13+15, tức là bấm nốt 1.3 khảy một tiếng bên cạnh đó kéo nốt đờn ấy lên nốt 1.5 ( 2 nốt trong một giờ khảy). – Nốt láy: 2 nốt được nối liền bằng một dấu hoa thị (*)ở giữa. Thí dụ 26*25, tức là bấm cùng khảy nốt 25. Lúc tiếng đàn vừa kêu, nhả nốt 26 và nhấp chuột nốt 25. Nốt láy nhau đều phải cùng một dây bầy và thường khôn cùng gần nhau nên việc luyện tập không nặng nề lắm. – Nốt trong ngoặc: Nghĩa là phần đông nốt không cần thiết phải bọn ra, vì gồm có quảng nhịp nghỉ ngơi không bắt buộc tiếng đàn, yêu cầu cách nghỉ tốt nhất có thể là tấn công thầm phần đa nốt ấy vào đầu. Dẫu vậy nếu học viên vẫn trong thời kỳ tập bọn thì những nốt ấy yêu cầu nên tấn công ra giống như các nốt bình thường. – vệt phẩy (,) vết chấm ( . ) cùng xuống mặt hàng nằm lẫn trong các nốt đàn: gồm là thời hạn chỗ ấy nghỉ tương đương với cùng 1 nốt bầy trung bình. —————————————–

KÍ ÂM 6 CÂU VỌNG CỔ

Giải thích những kí hiệu: ~ : Rung n: nhấn dây ( vd: 35n(37) có nghĩa là nhấn vào dây 3 chống 5 đẩy dây lên cao độ tương đương với nhấp vào 37) g: giảm >: vuốt ^: làm cho tắt âm /: nhịp bé //: nhịp chính (bằng 4 nhịp con), từng khuôn có 4 nhịp chủ yếu SL: gõ song lang

A. DÂY ĐÀO

Rao: 35n(37)~g~ 35n(37) 35n(37) 35n(37) 35n(37) 35n(37) 35~ 35n(38) g(37)~ 30 33 35~ 37h38n(3-12) 38n(3-15) g(38) 37 35~ 33 30 21 23 10 11 10 21 trăng tròn 33 đôi mươi 10 20 35~ trăng tròn 10 đôi mươi 37 28n 17 1-10 1-12 2-10~1-12 18 1-10 1-12 18 2-12 2-10~ 28 đôi mươi 10 25 33 13 10 21 23 10 11 10 21 đôi mươi 33 20 10 25 35~ trăng tròn 10 47 50 25 17>1-12 1-12 3-12 10 30 25.

(Câu 1) gồm 4 khuôn: Hò- Xê – Xang – Cống

/// 25 25/ 30/ 20/ 25// 28 15~/ 17h18/ 10 17/ 28 37// 28 17/ 10 17 10 17 1-10 1-12/ 2-10~ 1-12/ 19 17// 28 37/ 10 35~/ 33 30h33/ 25// (hò)

25/ 23 25 23/ 25 trăng tròn 23 13/ 10 25 23 35// 33 30 33 20/ 23 10 13 33/ 23~/ 10 12 13 21// 33 12/ 13 12 10 21h23/ 10 23p21/ đôi mươi 35~// 30 50/ 10 15~ 14 10/ 25 10 14h15 17 19 17// SL (Xê)

/17 18 17/ 28 17/ 1-10~// 1-12/ 1-14 1-16/ 1-19 1-16/ 3-19 1-19// 1-16 1-14/ 1-12 2-14/ 2-12 10 1-12 29/ 2-12 2-10~ 3-12// 10 1-12/ 19 1-12 19/ 2-14^2-12 3-12 2-10~ //(xang)

2-10~/ 2-10n 2-10~/ 29 20/ 20h23 23// 13 33/ 13 10 31b30/ 10 23~ 21 20// 35 33 30/ 33 35 37 25/ 28 27 25 38/ 37 35~ 30// 50 30/ 33 35~/ 20 21 10/ 12 13 21// SL (Cống)

Câu 2: Xề – Xang – Xang – Hò – Hò – Xê – Xê – Xang

23/ 10 11/ 10 23/ 10 21 đôi mươi 33// 23~h25/ 13^13/ 13>17/ 17 17// 17 >1-10 1-10 1-10/ 1-12 1-14/ 1-12 1-15 3-15// 1-15 1-14/ 1-15 1-14 1-12 2-14/ 2-12 10 1-12 29/ 2-12 2-10~ trăng tròn //(Xề).

13 12/ 10 13 12 10/ 13 12 10 23/ 25 23 25 20// 23 13 10 25/ 23 35 33 30/ 33 20 23/ 10 13 12 10 21// 33 43/ 33 30 33/ 21 23 21 đôi mươi 25/ 35~ 33 30// 37h38n(3-12)/ g(39) 37/ 50/ 35~//(xang)

35~/ 35~/ 35~/ 30// 33/ 35~ 20/ 23h25 23~/ 13 33// 13 10/ 13 12 10/ 21 23 21 trăng tròn 25/ 23 35~ 33 30// 10 1-12/ 10 1-12 19 2-12/ 29 3-12/ 2-12 39 2-10~//(xang)

2-10n~/ 2-10~ 2-10~/ 29 2-12/ 1-10h 1-12 1-10~// 1-12h 1-14/ 1-12 2-14/ 2-12 10 1-12 2-9/ 2-12 2-10~ 20// 23/ 25~ 27h28n/ 28/ 27// trăng tròn 23/ 25 27h28n(2-12)/ 28/ 27 25//(hò)

25/ 25/ 30/ trăng tròn 10// 23~ 21/ 10 33n(37)/ 33g(35)~/ 33 42// 33n 30/ 33 30 33/ trăng tròn 23 10 13 12/ 10 21 20// 35~/ 33 45~ 47h49/ 37 4-10>49/ 47// (hò)

43/ 43/ 43/ 43>47// 47>4-10/ 4-10 4-10/ 4-10>43 43/ 43 43>42// 33n~/ 30h33/ 21h22p21/ 20h23 25// 13 25 35~/ 33 30/ 33 30 47 30 33 20/ 10 21 20 20//SL (Xê)

50/ 53 42/ 33 đôi mươi 10/ 25// 35~ 20/ 33 23~/ 13p12/ 10 23 21// 33/ 43 33 21/ 23 21 trăng tròn 25/ 10 25 23// 35 33 30 33 35/ 37 25 28 25/ 25 28>29/ 17 19^17 // (Xê)

27/ 15 17^ 17>15/ 23~ 10/ 13 33// 13 10/ 13 12 10/ 23~/ đôi mươi 23 10/ 13 12 10 21// 33 12/ 13 12 10 21/ 23 21 25/ 23 35 33// 30 43 43 33/ 21 đôi mươi 21/ 30 33 30/ 35~// SL (Xang)

Câu 3 Xề – Xang – Xang – Xê – Xang – Cống – Xê – Hò

35n/ 35~/ 35~/ 35n// 35~/ 35~/ 35n/ 35~// 33/>35 35 35/ 33/ 35 33// 32h33p32/ đôi mươi 45~/ 47h49/ 37 57 //(Xề)

49h4-10/ 49 47 45/ 47 45 47 45/ 47 45 47 33// 35 33 35 33/ 35 33 35 23 25 23 25 13/ 15 13 12 10// 13 12 10 23/ 10 12 13 21/ 23 21 20 25/ 23 35 33 30// 33 32 30 43/ 33 21^ 20/ 30 33 20/ 33 đôi mươi 25 35~// (Xang)

/35~/ 20/ 37/ 3-10 37 3-10 28// 2-10 28 2-10 17/ 1-10 17 1-10 1-12/ 1-10 1-12 1-15>1-17/ 1-15 1-19 3-19// 1-19^ 1-16^ 1-14/ 1-12/ 2-14^ 2-12/ 2-10~ 29 3-12// 10 1-12/ 10 1-12 19 2-12/ 29 3-12 2-12/ 39 2-10~// (Xang)

2-10n/ 2-10~ 2-10~/ 29 2-12/ 1-10// 1-12 1-14/ 1-16 1-19/ 1-16/ 1-14// 1-12/ 2-15 2-14 2-12 10 1-12 29/ 2-12 2-10~ 3-12// 10 30/ 15 14 10/ 25 10 14h15/ 17 19 17 (Xê)

17/ 17 18 17 28/ 27/ 10 23~// 13 33/ 10 13 10/ 31b30 10/ 23~ 21// 20h21n~/ /20h21n21g/ 30// 13 10/ 13 12 10 21/ trăng tròn 30h33 20/ 33 đôi mươi 25 35~//(xang)

/35~ 33/ 32/ 33 32 30 43// 53 43/ 30 42/ 53p52/ 50 62 60// 53 50/ 53 43/ 42h43p42 30/ 50 // 42h43p42 / 33 30 33 30/ 47 30 33 20/ 23 10 23 21SL // (cống)

10/ 21~ 20/ 42/ 20// 25n/ 25n/ 23~/ 21// 33 12/ 10 21~/ đôi mươi 35~/ 30h33// 30 50/ 10 10 10/ 10 10 14h15/ 17 19 17// (xê)

28/ 2-10~ 2-12/ 1-10~/ 1-12 1-14 1-15 1-12// 2-15~ 2-12/ 2-15 1-12 1-15 1-12/ 2-14 2-12/ 2-10~ 20// 23n 13 33/ 10 13 10/ 21 20// 10 25/ 23 /35~h37 35~/>33 25 // SL (hò)

(Câu 4) Hò – Xê – Xê – Hò

25/ 25/ 30/ 20 25// 28 15~/ 17 1-12/ 19 2-12 29/ 3-12 29 2-12 20// 23 10 25 13/ 25 33 23 13/ 23 10 21 20/ 23 10 25// 35h37 35~/ >33 30h33/ 20 10 25 23 35/ 33 30h33 30 // (hò)

/25n~ 25n~/ 25n~ / 37ng// 35~h37/ 25 25/ 25~/ 25~ 37ng // 35~h37/ 10 21/ đôi mươi 35~/ 30h33 30// 50 10/ 15~ 14 10/ 25 10 14h15/ 17 19^ 17// SL(xê)

1-10p19/ 17 2-10~ 17/ 28 17/ 1-10h1-12// 2-10~ 2-12/ 1-10 1-12/ 2-10~/ 1-12 19 2-12ng// 29/ 2-12n/ 29/ 2-12ng// 2-10~ 29 10 25/ 15~ 14 10/ 25 10 14h15/ 17 19^ 17 SL (xê)

17(3) / 17 17/ 28 17/ 10 17 1-10 1-12// 2-10~ 1-12/ 19 1-12 2-12/ 10 1-12 29/ 2-12 2-10~ 20// 23h25 23~/ 13 33/ 13p12/ 10 21 20 35~// 33 30/ 33 20/SL 25 23 35~/ 33 30h33 25// SL (hò)

Câu 5: Xề – Hò – Hò – Hò -Hò -Xê – Xê – Xề

/25 /25 /25(3) // 28 25/ 28 25 28 25/ 28 đôi mươi 25 28/ đôi mươi 28 trăng tròn 27// 28 27^/ 25 23h25 23~/ 13p12/ 10 21 20// 35~ trăng tròn 33p32/ trăng tròn 45h47 45~/ 30h32 20/ 33p32 trăng tròn 42// (Xề)

33 32/ 30 33 32 30/ 33 32 30 43/ 45 43 42 40/ 43p42 40// 53/ 53 53/ 45/ 42h45 33// 43 33 30/ 33 21/ đôi mươi 23 25 35~// 33p32/ 30 45 43 42/ 45 33 35 20/ 33 42>45 47 //(hò)

47/ 47 49 4-10/ 49 47 4-10 49/ 47 45 47 45// 47 33 35 33/ 35 23 25 23~/ 13p12/ 10 23~ 20h21~// 20h21~ 20h21~ / 20h21~/ 13p12/ 10 21 20 35~// 33 30/ 33 20/ 25 23 35~/ 33 25// (hò)

15/ 35 15/ 13 12/ 13 12 10 23~// 10 25/ 27h28/ 17 28/ 27 25~ 37// trăng tròn 33/ 10 13 10/ 31b30 10 23~/ 21 20// 25 30/ 33 20/ 25 23 35~/ 33 30h33 30// (hò)

30/ 30/ 50/ 30(3)// 20 10/ 23~ 21/ trăng tròn 35/ 33 30 33 42// 33~ 30/ 33 20/ 10 13 12/ 10 25 23 35~// 33 30/ 33 20/ 25 23 35~/ 33 30h33 30// (hò)

25n~/ 23~/ trăng tròn 23~/ 25~ 27// 13~/ 15~ 17/ 1-10/ 1-12 1-12// 1-15n/ 1-12 1-12/ 2-14n(17) / 2-12 2-10~ 3-12// 10 30/ 15~ 14 10 25/ 10 14h15/ 17 19^ 17 // SL(xê)

17/ 17 18 17/ 28 27/ 10 23~// 13 33/ 10 13 10/ 31b30 10/ 23~ 21 20// 10 1-12 1-10/ 1-12 1-14 1-10 1-12/ 19 2-12 1-12 29/ 2-12 2-10~ 3-12// 10 3-12/ 19 1-12 29/ 2-10~/ 2-12 2-14 2-12 //(Xê)

2-12 2-12 2-12/ 2-12 2-12/ 1-12 1-14 1-15/ 1-14 1-12 1-14 1-12// 2-15~ 2-12/ 2-15 1-12 1-15 1-12/ 10 1-12 / 10 1-12 19 2-12// 2-10~ 2-12/ 1-10 1-12/ 2-10~ 1-12^ 19^ 17// 28 27/ 28n(12)/ 28n(12)/ 28g 37// SL (xề)

Câu 6: Xề – Xê- Xang- Cống- Xê- Xề-Xê-Hò

38n12g/ 37/ 20/ 10 25// 35~ 20/ 33 33/ 23~ 25/ 13// 12 >17/ 17 17/ 27 25/ 23h25// 23~ 13p12/ 10 21 20 35~/ 33p32/ 30 45>44 42// (xề)

42/ 33 32/ 30 33 32 30/ 33 32 30 45// 47 45 47 45/ 47 45 47 33/ 35 30 35 33/ 30 33 35// trăng tròn 23h25 23~/ 13 10/ 21 20/ 35~ 33// 30 50 30/ 33 30 33 35/ 33 35 đôi mươi 21/ 10 23 21 đôi mươi // (xê)

10/ 21~/ đôi mươi 42/ 20// 25~/ 23ng/ 15~/ 10 21// 33 12/ 13 12 10 21/ 23 21 20 25/ 23 35~ 33 30// 10 1-12/ 19 1-12 19/ 2-14^ 2-12/ 10 2-10~ // (xang)

2-10n/ 2-10~ 2-10~/ 29 2-12/ 1-10 1-12 1-10// 1-12h1-14/ 1-15 1-12/ 10 1-12/ 19 2-12// 2-10~ 29/ 1-12 19/ 2-12 2-12/ 2-10~ 3-12// 10 3-12/ 19 2-12 29/ 2-10~/ 2-12 1-12 2-13// (Cống)

2-13n~/ 2-13n(17)/ 2-13n~ 2-13/ 2-12 2-12// 1-15 3-15/ 1-15 1-12/ 1-14 1-15 1-14 1-12/ 2-14 2-13 2-12// 10 2-12/ 1-12/ 29 2-12n/ 2-10~// 29 10 25/ 15~ 14 10/ 25 10 14h15/ 17 19 17// (xê)

28 27/ 25 23~/ 13 20/ 23 10 13 10// 35~ 20/ 33 23~/ 10 13 10/ 23~ 21// 33 43/ 33 21/ 23 21 đôi mươi 25/ 10 25 23// 35~ 33 30h33n/ 33n/ 33n~/ 33 42// SL (xề)

/42>45 45 45/ 47 49/ 47 49 4-10 6-10// 4-10 49/ 4-10 49 47 45~/ 47n/ 47>45 43// 53/ 45 43/ 42h43 42/ 55>53 50// 10 25/ 17 14/ 15~ 17/ 19^ 17 (xê)

28/ 2-10~ 2-12/ 1-10 1-12/ 1-14 1-15 1-12// 2-15~ 2-12/ 2-15 1-12 1-15 1-12/ 2-14/ 2-12 2-10~ 20// 23ng/ 13 33/ 10 13 10/ 21 20// 10 25/ 10 35~/ 33 30h33/ 25 // SL(hò)

B. DÂY KÉP

Rao:1-10 1-10 1-10 1-10 1-10 1-10 1-10 1-10 1-10 1-12 1-10 18 1-10~ 1-12 1-12 3-12 1-12 2-13 2-12 2-10 3-13 3-12 3-10~ 3-12 38 28 10 28 18 17 15 27 25 27 30 21 10 15 23~>25 15 25ng 25 30 21 trăng tròn 33 35 20 21 23~ 10 31 30 43 35 45~ 47 50 43 42 30 53 40 42 43 30 50 53 40 55 43 35 45~ 30 48 38 25 18 17 15 27 25 27 30 21n 40 23~ 10 15 35 40 35 15.

Xem thêm:

Câu 1 có 4 khuôn: Hò- Xê – Xang – Cống

35/ 35/ 40/ 30 35// 38 10/ 15 12/ 15 12 10 22/ 25 23~ 30// 30 35 33/~ 30 35/ 38/ 25 47// 10 15/ 13~ 30/ 33 35 33 45~ 45/>43 35 //(hò)

35/ 40 43 45/ 47 30 33 35/ đôi mươi 21 đôi mươi 25// 10 21/ đôi mươi 31 33 31/ 30 35 33 45/ 43 40 43 50// 10 25/ 15 12/ 15 12 10 22/ 25 23~ // 35 40 35 25/ 15 10 22/ 23~ / 25 27 25// (Xê)

20h26n/ 26n(10)~/ 26n(10)/ 25 30 25// 38 35/ 25 18/ 17 15/ 27 27 >25// 10/ 15 12/ 15 12 10 22/ 25 23~// 35 40 35/ 10 15/ 12 15 12/ 10 35 23~// (xang)

33n/ 33~ 33~/ 32 40/ 33~ 45// 10 25/ 18 17/ 18 17 15 28/ 15 17 18 25// 28 15 17 18/ 17 15 17 15 27/ 25/ 23~ 22// 35 40/ 35 10 15 22/ 23~ 25/ 15 26// (Cống)

Câu 2: Xề – Xang – Xang – Hò – Hò – Xê – Xê – Xang

26~/ 26n/ 20h23n~/ 20h23n~// đôi mươi 11/ 11 10/ 21/ 13~// 15h17/ 18 38/ 18 17 15/ 28 27 25// 38 37 35/ 48 47 45~/ 47 40h43/ 45 43 50// (Xề)

42h43p42 30/ 53 55 53/ 55 43 45 43/ 45 43 45 33// 35 33 35 23/ 25 23 25 13~/ 23 23/ 13h15 13~// 15h17/ 18 15/ 27^ 25/ 23~ 22 35// 40 43 45/ 47 30 33 35/ 20h21 10 15/ 13 35 23~ //(Xang)

/23n /23~ /23~ //10 21/ 13~ 10/ 25 18/ 17 15// 28~ 25/ 28 15 18 15/ 27 25/ 23~ 22// 35 40/ 35 10 15/ 12 15 12/ 10 35 23~//(Xang)

23n/ 23~ 23~/ 22 30/ 23~ 35// 10 25/ 15 18 15 27/ 25 38/ 37 35 38 30// 40 43 30/ 43 50 30/ 33 35/ 30 35 38// 25 10 15/ 23~ 30/ 33 35 33 45~/ 45>43 35// (Hò)

/10 21/ đôi mươi 35/ 33 31// 30 35n/ 33 45~/ 40h43 30/ 40 30 43 50// 42h43p42 55/ 53 55 53/ 55 40 43 42/ 40 53 55 50// 40 55/ 53 65h67/ 65~>63 55 //(Hò)

60/ 15>17/ 19 27/ 19 17 27// 19 17/ 15/ 39 15/ 27 25ng// 10/ 15 12/ 15 12 10 22/ 25 23~// 35 40 35/ 25 15 22/ 23~/>25 27 25// (Xê)

20h26n/ 26n~ 26n/ 25 30/ 25// 19 39/ 17 29/ 15 17/ 19 27// 19 17/ 15 27/ 25 27 25/ 38 35// 40 35 10 15 22/ 23~>/25 27 25//(Xê)

18 17/ 18 17 15 28/ 15 17 18 25/ 28 15 18 15 38// 35 25/ 18 17/ 15/ 27 25ng// 10/ 15 12/ 15 12 10 22/ 25 23~// 35 40 35/ 10 15/ 12 15 12/ 10 35 23~ //(Xang).

Câu 3 Xề – Xang – Xang – Xê – Xang – Cống – Xê – Hò

23n 23n 23n 23n 23~ 20(đoạn này canh thời lượng vừa đủ 2 nhịp)// 23 10/ 25 10/ 23~ 20/ 37// 33/ 35 đôi mươi 37/ 10 25/ 23 21// (Xề)

23 21 đôi mươi 35/ đôi mươi 35 33 30/ 33 35 20 21/ trăng tròn 25 10 25// 21h22p21/ đôi mươi 31/ 31 30/ 30 43 43// 42h43p42/ 40 53h55 53/ 50 53 40/ 50 43 40 55// 60 10/ 15 12/ 10 35 22 10/ 22 30 23~// (Xang)

/23n /23~ /23~ //23>25h26 26n/ 26n~/ 26n// 26g/ 25h26n/ 26n 26n~/ 26n 25 23~// 35 40 35/ 10 15/ 12 15 12/ 10 35 23~ //(Xang)

23~/ 43/ 33/ 21 10// 31ng/ 30 35 33 45n/ 45~/ 43 55 53 50// 10/ 15 12/ 15 12 10 22/ 25 23~// 35 40 35/ 10 15 22/ 23~ 15 25/ 27 25// (xê)

20h26n(2-10)/ 26g 25/ 30 25// 1-12>1-17/ 1-17 1-17/ 1-19 1-20/ 1-17 1-19// 1-15 1-17/ 1-14 2-17/ 1-14 1-17/ 2-14 2-17 2-15~ 3-17// 1-17 1-14/ 1-17 1-15 1-14 2-17/ 2-14 3-17 2-14/ 3-14 2-15~ //(xang)

2-15~/ 2-15~ 2-15~/ 2-14 10/ 15 10// 13 15 17 15/ 10 38 38/ 18 17/ 15 28 27 25// 10 25/ 15 12/ 15 12 10 22/ 25 23~// 35 40 35/ 10 15 22/ 23~ 25/ 15 26// SL (Cống)

27/ 25/ 30/ 25// 15/ 17h19/ 39 19/ 17~// 39 19/ 17/ 15 17 15/ 26 25 38// 35 40 35/ 10 15/ 22 23~/ 25 27 25 (Xê)

19 39/ 15 27/ 15 17/ 19 15// 28~ 25/ 28 15 18 15/ 27 25 38/ 37 35 38 30// 30 35 33~/ 30 35/ 38 25/ 47// 10 15/ 23~ 30/ 33 35 33 45~/ 43 35// SL (Hò).

Câu 4: Hò – Xê – Xê – Hò (Vô vọng cổ)

///40 30 35// 23~ 10/ 15 12/ 15 12 10 22/ 25 23~ 30// 10 13~/ 10 25/ 18 17/ 15 28 27// 25 38 35/ 30 35 38 25/ 47 45~/ 43 35 //(Hò)

/35n /35n/ 35n >33n// 33~ 30h31n(35)/ 31n~/ 31g 30 // 43 40/ 43 30 43 50/ 10 15 22/ 25 23~// 35 40/ 35 25 15 22/ 23~>25/ 27 25// SL (Xê)

20h26n(10)/ 26g/ 25/ 30/ 25// 15 17/ 19 15/ 35 15/ 27 25ng// 10/ 15 12/ 15 12 10 22/ 25 23~ 35// 40 35/ 10 15 22/ 23~>25/ 27 25// (Xê)

25/ 28 25 28 15/ 17 18 17 15/ 18 17 15 28// 15 17 18 25/ 28 15 18 15 26/ 25 38/ 37 35 38 30// 30 35 33~/ 30 35/ 38 25/ 47// 10 15/ 23~ 30/ 33 35 33 45~/ 43 35// SL(Hò)

Câu 5: Xề – Hò – Hò – Hò -Hò -Xê – Xê – Xề

/35 /35(3) /35(2) 35// 38 35/ 38 35 38 30/ 35 38 30 38/ 30 38 30 37// 38 37 35 33/ 35 33 31/ 33 3-10 33/ 30 33 35// 45~ 30 43p42/ 30 53 53~/ 43p42/ 40 53~ 50// (Xề)

43>47/ 30 47 30/ 42h43p42/ 40 53 53// 43 63 53 43/ 40 43 42/ 40 53~ 50// 43 40/ 43 45 47/ 30 33 35 30 35/ 38 25h26p25// 10 15/ 23~ 30/ 33 35 33 45~/ 43 35// (Hò)

/35 /35(2) /35(2) 35// 38 37/ 35 38 37 35/ 48 47 45/ 47 45 43 50// 43 42/ 43 42 40 53/ 55 40 43 42/ 40 53 55 50// 43 40/ 50 40 43 30/ 35 33 45~/ 43 40h43 35// (Hò)

/35 /35 /40 35(3)// 38 10/ 15 12/ 15 12 10 22/ 25 23~ 30// 21/ 13~ 10 25/ 18 17/ 15 28 27// 25 38 /35>38 2-10/ 18 /3-10~> 38 35 //(Hò)

/35 /35 /40 35(3)// 20 21/ 10 15/ 12 15 12/ 10 23~ 30// 30 35 33~/ 30 35/ 38 25/ 47// 10 35/ 23~ 30h33/ 33ng~/ 35 //(Hò)

23>25/ 18 38/ 28 25/ 28 15 18 15// 28 15/ 18 1-10~/ 1-12>1-17/ 1-17// 1-14/ 1-12 2-15/ 2-14 2-12 3-15/ 3-14 3-12~// 38 35/ 10 21/ 23~>25/ 27 25 //SL (Xê)

15/ 26~/ 25 30/ 25 // 38 35/ 25 18/ 17 15~/ 25 25ng// 10/ 15 12/ 15 12 10 22/ 25 23~ 35// 40 35/ 10 15 22/ 23~/ 25 27 25 // (Xê)

/38 /35~ /39 32// 12h13p12/ 10/ 23~/ 21 20// 33/ 35~ 20/ 37 > 3-12/ 10 3-12// 38/ 37 35/ 33^ 35/ 37 38 30// SL (Xề)

Câu 6: Xề – Xê- Xang- Cống- Xê- Xề-Xê-Hò

/ 30(5)/ 30/ 37// 3-10 37 3-10 37/ 37/ 35 33 35 33 31// 33 31 30/ 43h45 43/ 42h43p42/ 40 53 53// 55h57/ 47 59/ 57 55/ 47 67// (Xề)

47/ 67 47/ 57/ 55 53 55 53// 55 63/ 63 53 43/ 40 43 42/ 40 53 52 50// 10/ 15 12/ 15 12 10 22/ 25 23~// 35 40 35/ 10 15 22/ 23~ 25/ 27 25// (Xê)

20h26n~/ 26g/ 25 30/ 25// 15>17/ 19 17/ 27 19/ 17 15// 27 10/ 15 12/ 15 12 10 22/ 25 23~// 35 40 35/ 10 15/ 12 15 12/ 10 35 23~ //(Xang)

23n/ 23~ 23~/ 22 30/ 23~ 35// 10 25/ 18 15/ 17 18 17 15/ 18 17 15 28// 15 17 18 25/ 28 15 18 15/ 27^ 25/ 23~ 22// 35 40 35/ 10 15 22/ 23~ 25/ 15 26 // (Cống)

2-10~/ 26g/ 20h23n/ 20g23n// 20/ 11 20/ 11 10/ 21 13~// 15h17/ 18 15/ 27/ 25 23~// 35 40 35/ 10 15 22/ 23~ 25/ 27 25 //(Xê)

30/ 25 10/ 15 17/ 19 15 28~// 25/ 28 15 18 15/ 38 15/ 27 26 25// 10 25/ 10 25 13 15/ 23~ 15/ 12 15 25// 15 35/ 20h22/ 10 23~/ 22 30// SL (Xề)

30(2)/ 30(3)/ 30(2) 33 35/ 20 21 trăng tròn 25// 10 21/ 20 33/ 32 43/ 30 53// 43 50/ 43 31h33/ 31 30 35/ 33 45~ 43 40// 43 35/ 10 15 22 23~ /25 /27 25 //(Xê)

23>25h26/ 26n~ /26n~ /26n~ 26g25// 10/ 15 12/ 15 12 10 22/ 25 23~ 30 // 30 35 33~ /30 35/ 38 25/ 47 10// 15/ 23~ 30/ 33 35 33 45~ /43 35//SL (Hò)

B. DÂY XỀ

Rao: 17 20 17 27 1-10 3-10 1-10 19 17 2-10~ 27 2-10 17 19 1-10 27 1-10 19 17 27 15 17 25~ 23p22 12 35 đôi mươi 22 23 12 23 32 23 đôi mươi 37 39 3-10 27 17 2-10 3-10 1-10 19 17 27 17 15 25~>27 17 20 17 đôi mươi 17.

Câu 1 gồm 4 khuôn: Hò- Xê – Xang – Cống (Vô vọng cổ)

/ / 37/ 37// 25h27 17/ trăng tròn 13/ 12 13 12/ trăng tròn 12 23 32// 23~ 20/ 23 25 27/ 15 17 19 1-10 19/ 17 2-10 27 20// 3-10 37>3-10/ 2-12/ 1-10 3-12~>3-10/ 37// (Hò)

37/ 37(5)/ 3-10 37/ 3-10 37 3-10 27// 2-10 27 2-10 17/ 19 1-10 19 17/ 3-10 17/ 29 28 27// 20 27/ đôi mươi 27 17 14/ 14 17 24 27 25~// 37 20 37/ 14 17 24/ 25~ / 27 29 27 //SL (Xê)

17/ 29n/ 29 27/ 37 27// 3-10 37/ 27 1-10/ 19 17/ 29 27// 20/ 23 12 32/ 20 23 25/ 27 25~// 37 trăng tròn 37/ 24 14/ 14 17 20/ 24 37 25~// (Xang)

25n/ 25~ 25~/ 20 30h32/ 23 20// 45 45/ 35 23/ 35 23/ 35 trăng tròn 23 32// 23n~ 20/ 24 27/ 14 17 24/ 27 25~// 37 đôi mươi 37/ 14 17/ 24 25~/ 27 17 28n// SL (Cống)

Câu 2: Xề – Xang – Xang – Hò – Hò – Xê – Xê – Xang

28n(10)~/ 28n(12)/ 28n(10)~ 28g/ 27 27// 28n(12)~/ 28g 27/ 1-10/ 28n 1-10// 19/ 17 15~/ 14/ 12 27// 23p22/ trăng tròn 35~/ 20h22 12/ 13p22 đôi mươi 32 // (Xề)

35 32 35 32/ 35 32 35 22/ 25 22 25 12/ 15 12 10 23// 22h23p22/ 20 35h37 35~/ 33 32/ 30 33 32// 30 45 45/ 35 23/ 20 37/ 3-10 37 3-10 27// 2-10 27 2-10 17/ 19 1-10 17 29/ 27 trăng tròn 24 14/ 27 17 15 25~ // (Xang)

/25n /25~ 25~/ 20// 27/ 1-10 17/ 19 1-10 19 17/ 2-10 29 27// đôi mươi 27/ 17 24/ 27 27/ 25~// 37 trăng tròn 37/ 24 14/ 27n 20/ 24 37 25~ // (Xang)

25~/ 25n 25~/ 23 22/ 23 22 đôi mươi 35~// 23 45/ 35 23/ 20 23 20/ 35 trăng tròn 23 32// 23n~ 20/ 27 17/ 37 17/ 14 17// 27 17 25~ / trăng tròn 23 32/ 20 23 25/ 27 25~ 37// (Hò)

37/ 35 37 35/ 37 25 27 25/ 27 15 17 15~// 14/ 12 23n/ 23n~/ 23 32// 23n~ 20/ 27 17/ 37 17/ 14 17// 27 25~/ 20 23 32>35/ 35ng/ 37 (Hò)

/ 27>2-10/ 2-12/ 1-10 1-12~// 1-14 >1-19/ 1-19 1-19/ 3-19 1-19/ 1-16 1-14// 2-15/ 2-14 2-12 3-15/ 3-14 3-12~/ 3-10 37// 3-10 37/ 20h23/ 25~/ 27 29 27 // (Xê)

17/ 28n/ 28g 27/ 47 27// 3-10 37/ 27 1-10/ 19 17/ 15h17 15~// 27 15/ 17 19/ 27 29 27/ 28h27 3-10 37// đôi mươi 37/ 14 17 24/ 25~/ 27 29 27// (Xê)

27(3)/ 27 27/ 17 19 1-10/ 19 17 19 17// 2-10~ 27/ 2-10 17 1-10 17/ 3-10 17/ 29 28 27// đôi mươi 27/ 17 24/ 27 27/ 25~ 20// 22 22/ 13/ 12 23/ 22 25~ // (Xang)

Câu 3 Xề – Xang – Xang – Xê – Xang – Cống – Xê – Hò

25n/ 25n/ 25~/ 25~// 25~/ 23n/ 10/ 25// 23n/ 10 25/ 23p22/ trăng tròn 35// 20 22/ 23 13/ 12 13 12/ 23 32// (Xề)

21/ 21 21/ 21n~ 21/ 20 35~// 23 45/ 35 23/ đôi mươi 23 22/ trăng tròn 35 33 32// 23~ 20/ 23 25 27 17/ 24 27 24/ 27 25~// 37 đôi mươi 37/ 24 14/ 28n 27/ 37 25~// (Xang)

25~/ 20/ 27/ 1-10 17// 2-10ng 27/ 2-10 17 1-10 17/ 3-10 17/ 2-10 29 27// 39 19/ 17 29/ 27 3-10>39/ 37~// 39/ 17 29/ 27 39/ 25~// (Xang)

25~/ 25~ 25~/ 24 27/ 15 17 15// 27 15/ 17 19/ 1-10 17/ 29 27// đôi mươi 27/ 17 24/ 27 27/ 25~// 37 trăng tròn 37/ 14 17 24/ 25~/ 27 29 27// (Xê)

20h28n/ 28g/ 27 49/ 27// 17/ 19h1-11/ 29/ 1-11// 19 29/ 1-11 19/ 17 19 17/ 28p27 3-10// 37 đôi mươi 37/ 24 14/ 27n 20/ 24 37 25~// (Xang)

25~/ 25n 25~/ 23 22/ 23 22 đôi mươi 35// 23 45/ 35 23/ trăng tròn 23 22/ 20 35 33 32// 23~ 20/ 24 27/ 14 17 24/ 27 25~// 37 20 37/ 14 17 24/ 25~/ 27 17 28// SL (Cống)

28n~/ 28g/ 27 47/ 27// 17 19/ 1-11 17/ 3-11 17/ 29 27ng// 27/ 17 14 / 14 17 24/ 27 25~// 37 20 37/ 14 17/ 24 25~/ 27 29 27// (Xê)

27/ 2-10 17 1-10 3-10/ 1-10 17/ 19 1-10 19 17// 2-10~ 27/ 2-10 17 1-10 17/ 29 27 20/ 23 32// 23n~ 20/ 23 25 27 15/ 17 19 1-10 19/ 17 2-10 29 27// 3-10 37/ 3-10 27h28n~/ 27 3-10/ 37// SL (Hò)

Câu 4: Hò – Xê – Xê – Hò (Vô vọng cổ)

/ 37/ 37/ 37// 17 17/ 27 17 25~/ 20 13 12/ đôi mươi 12 23 32// 23n~ 20/ 27 17/ 37 17/ 14 17// 27 17 25~/ đôi mươi 23 32/ đôi mươi 23 25/ 27 17 37// (Hò)

25~>27 1-10 17 19 1-10 19 17 1-10 19 17 2-10 17 19 1-10 27 2-10 17 1-10 17 3-10 17 29n 28 27 trăng tròn 27 20 27 17 14 14 17 24 27 25~ 37 20 37 14 17 24 25~ 27 29 27// SL (Xê)

17/ 28n/ 29 27/ 49 27// 17 19/ 1-11 17/ 3-11 17/ 29 27ng// 27/ 17 14/ 14 17 24/ 27 25~// 37 20 37/ 14 17 24/ 25~/ 27 29 27// (Xê)

27/ 2-10 27 2-10 17/ 19 1-10 19 17/ 1-10 19 17 2-10// 17 19 1-10 27/ 2-10 17 1-10 17/ 29 27 20/ 23 32// 23n~ 20/ 23 25 27 15/ 17 19 1-10 19/ 17 2-10 29 27// 3-10 37>3-10/ 2-12/ 1-10 3-10~> 3-10/ 37// SL (Hò)

Câu 5: Xề – Hò – Hò – Hò -Hò -Xê – Xê – Xề

37/ 37/ 37(2)/ 37// 3-10 39/ 3-10 39 37 35~/ 37 30 35 37/ 30 35 30 37/ 30 35 30 33/ 30 37 30 32/ 30 32 33 32/ 30 44 45// 44 45 44 45 44/ 45 44 45 44/ 42 40 42 44/ 40 42 40 52// (Xề)

44/ 32 44/ 42 40 44 42/ 40 52 55 52// 55 42 45 42// 45 32 34 32/ 30 45 35/ 23// 15h17/ 15~/ 15>17/ 19 17 29 27// 2-10 29 27 20/ 23 22 trăng tròn 32/ trăng tròn 23 25/ 27 17 37 // (Hò)

37/ 37(2)/ 37(2)/ 37// 27 1-10/ 17 29/ 27 20 12/ 23 32// 23n~ 20/ 27 17/ 37 17/ 14 17// 27 17 25~/ 20 23 32/ đôi mươi 23 25/ 27 25~ 37 //(Hò)

37/ 37/ 57/ 49 37// 3-10 27/ 17 1-10 17/ 29 27 20/ 23 32// 23n~ 20/ 27 17/ 37 17/ 14 17 27// 25~ 20/ 23 32>35/ 35ng/ 37 // (Hò)

37/ 37/ 37(2)/ 37// 17 14/ 27 25~/ 20 12/ 23 32// 23 12/ 15h17/ 25~ 17/ 14 17// 27 17 25~/ đôi mươi 23 32/ 32h35 23/ 35 45 37 // (Hò)

27/ 2-10 17/ 19 1-10/ 19 17 17// 2-10~ 27/ 2-10 17 1-10 17/ 3-10 1-10/ 17 2-10 29 27// 20/ 23 12 32/ trăng tròn 23 25/ 27 25~ 37// 20 37/ 14 17 24/ 25~/ 27 29 27// (Xê)

17/ 28n/ 28 27/ 49 27// 17 19/ 1-10 17/ 3-10 17/ 29 27ng// 27/ 17 24/ 27 27/ 25~// 37 trăng tròn 37/ 14 17 24/ 25~/ 27 29 27// (Xê)

1-10 19/ 1-10 19 17 2-10/ 17 1-10 27/ 2-10 17 1-10 17// 3-10 37/ 27 1-10 / 17 1-10 19/ 17 2-10 29 27// 22/ 22 22/ 23n(5)~/ 23n(7)~// 23 22h23n/ 23~/ 22 20/ 35~ 32// (Xề)

Câu 6: Xề – Xê- Xang- Cống- Xê- Xề-Xê-Hò

32/ 32(3)/ 32 32 35 32/ 35 32 35 22// 25 22 25/ 12 15 12 10 23/ 22h23p22 20/ 35h37 35~// 33 32/ 30 45/ 35 23/ 15~// 15>17 19/ 17 19 17 29/ 27 20h22 12/ 23p22 20 32 // (Xề)

45/ 35 23/ 15~ 17/ 19 1-10 17// 2-10~ 27/ 2-10 17 1-10 17/ 3-10 1-10/ 17 2-10 29 27h28p27// 20/ 23 12 32/ đôi mươi 23 25/ 27 25~// 37 57 37/ 20h23/ 25~/ 27 29 27 // (Xê)

17/ 28 27/ 49/ 27// 17/ 19h1-11/ 19 17/ 29 27// đôi mươi 27/ 17 24/ 27 27/ 25~// 37 trăng tròn 37/ 17 14/ 14 17 20/ 24 37 25~ // (Xang)

25~/ 20/ 30h32/ 23 20// 45/ 35/ 32h35 23/ 20 33 32 32// 23 20/ 24 27/ 14 17 24/ 27 25~/ / 37 20 37/ 14 17 24/ 25~/ 27 17 18// (Cống)

25n~/ 28g/ 27/ 49// 27 17 19/ 1-11^ 3-11/ 1-11 19^/ 17 2-10// 29 27/ 17 24/ 27 27/ 25~// 37 20 37/ 14 17 24/ 25~/ 27 29 27 // (Xê)

27/ 27 27/ 17 19 1-10/ 19 17 19 17// 2-10~ 27/ 2-10 17 1-10 17/ 3-10 1-10/ 17 2-10 29 27// đôi mươi 27/ đôi mươi 27 15 17/ 25~ 17^/ 14^ 12// 23 22h23n/ 23/ 22 20/ 12 32 // SL (Xề)

23 22 23 22 20 35~ 23 45 35 23 22h23p22 đôi mươi 33 32 23 trăng tròn 24 27 14 17 24 27 25~ 37 trăng tròn 37 14 17 24 25~ 27 29 27 // (Xê)

2-10/ 1-14 1-11/ 19 17/ 2-10~ 27// 2-10 17 19 1-10/ 19 17/ 29 27 20/ 23 32// 23~ 20/ 27 17/ 37 17/ 14 17// 27 25~ 20/ 23 32/ >35 47~>45/ 37 // SL (Hò)

Đàn Vọng Cổ – Guitar Phím Lõm là một số loại nhạc cụ lạ mắt của Việt Nam được thay đổi cải dựa vào cây đàn ghi-ta (guitare espagnole moderne) của châu âu trong quá trình cải tiến và phát triển của loại hình âm nhạc tài tử và cải lương ở Nam bộ. Nó còn mang tên là Lục huyền cầm hay Ghi-ta Việt NamGhi-ta vọng cổ.

Guitar phím lõm là cả một quá trình thử nghiệm, lựa chọn lọc với tương đối nhiều nhạc cụ phương Tây khác nhau, điều chỉnh, cải biến để cân xứng với mô hình âm nhạc yên cầu những khả năng bộc lộ tình cảm, kỹ thuật nhiều chủng loại và phong phú

Đầu tiên bầy guitar phím lõm ra đời được có tên là “lục huyền cầm” mặc dù nó chỉ có 4 dây. Cho tới ngày nay, nó được sử dụng phổ biến với hệ thống gồm 5 hoặc 6 dây, chính là cả một quy trình với sự đóng góp của nhiều nghệ nhân khét tiếng trong làng nhạc a ma tơ cải lương.

Từ cây bọn ghi-ta 6 dây ban đầu, người ta khoét những phím lõm xuống chừng 1 cm, hình phân phối nguyệt nhằm mục đích tạo ra music khác biệt, chế tạo độ ngân rung đặc thù của ca vọng cổ.

Thùng đàn: hình tròn dẹt, đường kính 36 cm.Mặt đàn: mặt bọn phẳng, làm bằng gỗ thông nhẹ, xốp, thành bầy thấp khoảng chừng 8,5 cm làm bằng gỗ cứng gồm lỗ thoát âm, bên trên mặt đàn có một thành phần để mắc dây đàn và một chiến mã đàn.Dọc đàn (cần đàn): lâu năm 62 cm làm được làm bằng gỗ cứng, hay được sử dụng gỗ trắc, có tất cả 19 phím bằng kim loại (đồng thau) gắn lũ trên bắt buộc đàn: 12 phím đàn gắn bọn trên dọc (cần đàn) cùng 7 phím lắp trên đề nghị và mặt đàn. Trên dọc (cần đàn), khoảng cách giữa hai ô phím, fan ta khoét lỗ sâu xuống đề xuất đàn, để tạo nên ra hiệu quả âm thanh sệt biệt, như nhấn, rung… mô tả chữ nhạc dân tộc việt nam rõ nét và sâu sắc hơn.Dây đàn: là một số loại dây kim khí hay là inox, chạy qua ngựa đàn, kéo lên phải đàn, trước khi xỏ vào trục dây được luồn qua 1 miếng xương để trên mặt yêu cầu đàn. Qua quá trình hình thành với phát triển, có nhiều hệ thống lên dây như:Dây Xề Bóp: Sòl, Ðô, Sol, Rế;Dây sài Gòn: (Rề), Sol, Rê, Sol, RếDây Rạch Giá: (Rề), Sol, Rê, Sol, La, Mí
Dây Tứ Nguyệt: (Rề), La, Rê, La, RếDây Lai: (Sol), Rê, Sol, Rê, La, RếDây Ngân Giang: Sòl, Rê, Sol, Si, Rế, hoặc Rề, La, Rê, Fa#, La.Dây bán Ngân Giang: Rê, Sol, Rê, Si, Rế

Hiện nay hệ thống dây Lai: Rê, Sol, Rê, La, Rế (có khi 6 dây: Sol, Rê, Sol, Rê, La, Rế) được xem là phổ vươn lên là nhất được sử dụng để biểu diễn, huấn luyện và đào tạo và học tập, đặc biệt quan trọng hai dây lũ số 1 và số 2 gồm tiết diện bé dại hơn dây Ghi-Ta thông thường để làm cho âm sắc mềm mại và chậm hơn.

Bộ phận lên dây: có 6 trục đặt lên trên dây, từng trục xuyên ngang thành bầy (ở đầu đàn) để mắc dây cùng lên dây.Miếng gảy đàn: thợ gỗ gảy bọn bằng miếng nhựa với phần lớn ngón gảy, hất, vê, khảy, móc…

Kỹ thuật biểu diễn

Khi cần sử dụng chơi nhạc cổ, guitar phím lõm không sử dụng dây 6. Dây đàn được lên theo âm giai ngũ cung (pentatonic).

Tư núm đàn:Ngồi thấp: xếp chân bên trên chiếu
Ngồi trực tiếp trên ghế, lũ được để ngang tầm tay:Kỹ thuật tay trái: tất cả ngón láy, ngón luyến, ngón bật, ngón mổ, ngón bịt và đặc biệt là ngón vuốt vày dọc (cần đàn). Guitar vn có keyboard lõm, ngón này thường xuyên kết phù hợp với ngón vê của tay phải.Ngón rung ngang: có cách gọi khác là rung gân trong, là phương pháp rung theo hướng ngang của dây, so với những âm rung có tính chất bắt buộc và liên tục như Xự và Cống trong hơi Bắc, Xang và Oan trong tương đối Nam thì có thể đặt vệt rung làm việc hoá biểu nơi phù hợp trên cái hoặc khe nhạc. Tùy thuộc vào trình độ cùng thói quen, tín đồ ta có thể xử lý chữ nhạc theo nút độ không giống nhau: rung cấp tốc và phần đông đặn call là rung mượt, rung cấp tốc và gợn sóng li ty gọi là rung hột.Ngón nhấn: là dùng ngón bấm tay trái nhận dây xuống để tạo tác dụng tiếng bầy cao hơn cung bậc bình thường, cam kết hiệu dấu dấn ghi bên trên nốt.Ngón thừa nhận luyến: là ngón dìm một âm này mang đến một hoặc nhiều âm khác có cao chiều cao hoặc thấp hơn âm khởi đầu, toàn bộ đều thực hiện trên và một ô phím. Kết quả nhấn luyến tạo nên âm thanh nghe ngay thức thì lạc, mượt mà và có đậm tính dân tộc.Ngón thừa nhận rung: là phối kết hợp giữa ngón nhấn cùng rung, ví dụ như Xang và Oan trong tương đối Nam.Ngón nhấn mượn cung: là chế tạo một âm như thế nào đó bằng phương pháp nhấn trước bên trên cung phím của một bậc âm trước nó, hiệu quả âm thanh nghe cảm xúc hơn so với bấm ngay lập tức trên cung phím bao gồm của âm này.Ngón dìm láy: là kết hợp giữa nhấn với láy, tùy theo vẻ ngoài láy nó rất có thể là nhấn láy dài, dấn láy ngắn, dấn láy vỗ, nhận láy chùm…Ngón vuốt: là cần sử dụng ngón tay trái vuốt đi lên hay trở lại theo theo hướng dọc của dây trong lúc tay nên chỉ gảy một lần giỏi kết phù hợp với ngón vê tốt ngón phi.Bồi âm: là cách sử dụng ngón tay trái đụng nhẹ vào giữa những phím ở các ngăn V, VII, IX, XII, XVII trong khi tay đề xuất gảy dây kia ở sát con ngữa đàn. Cũng có thể dùng đầu ngón trỏ của tay mặt đụng vào dây cũng trên các ngăn trên trong những khi ngón áp út ít của tay khía cạnh gảy ngay dây đó. Âm bồi có kết quả nghe như tiếng chuông.

*
*
*

Đàn Vọng Cổ – Guitar Phím Lõm

Sol.G ra đời xuất phát điểm từ niềm đê mê âm nhạc, thèm khát phát triển, đi khám phá phiên bản thân và mong ước đóng góp một trong những phần công sức trong vấn đề xã hội hóa âm nhạc, cải thiện và làm cho giàu không chỉ có thế giá trị tinh thần của dân tộc Việt… Những sản phẩm tại đây rất phong phú và đa dạng về chủng loại, đặc biệt quan trọng là đàn guitar. Công ty có cả đàn nhập ngoại và lũ trong nước với unique được kiểm tra rõ ràng, có bh đầy đủ.