Soạn bài bác Khái quát lác văn học vn từ rứa kỉ X mang lại hết nạm kỉ XIX. Câu 4. Văn học việt nam từ vắt kỉ X mang đến hết chũm kỉ XIX có những đặc điểm lớn như thế nào về nghệ thuật? tự những điểm lưu ý đó, theo ông (chị) cách đọc văn học trung đại bao gồm gì khác văn học hiện nay đại.

Bạn đang xem: Khái quát văn học trung đại việt nam


Câu 1 (trang 111 SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Những điểm bình thường và những điểm khác biệt của hai phần tử văn học tiếng hán và văn học chữ Nôm.

Lời giải bỏ ra tiết:

- Điểm chung:

+ cải tiến và phát triển trên cơ sở văn tự của ngư­ời Hán.

+ Đều lành mạnh và tích cực phản ánh những vụ việc trong đời sống xã hội, tâm t­ư, tình cảm của con ng­ười thời trung đại.

+ Đều tất cả đư­ợc đều thành tựu tỏa nắng và kết tinh đ­ược đều tác phẩm xuất sắc.

- Điểm khác:

Văn học tập chữ HánVăn học tập chữ Nôm

- ra đời vào nỗ lực kỷ X

- gồm thơ cùng văn xuôi

- chủ yếu tiếp thu từ bỏ Trung Quốc: chiếu, biểu, hịch, cáo, truyện truyền kỳ, ký kết sự, tiểu thuyết chương hồi, phú, thơ cổ phong, thơ Đường luật,…

- vào cuối thế kỷ XIII new xuất hiện

- đa số là thơ, vô cùng ít công trình văn xuôi

- Chỉ tiếp thu một trong những thể các loại từ trung hoa (phú, văn tế, thơ Đường luật) trí tuệ sáng tạo các thể loại bắt đầu (ngâm khúc, truyện thơ, hát nói)


Câu 2


Video trả lời giải


Câu 2 (trang 11 SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Bảng bao quát tình hình phát triển của văn học nước ta thời trung đại.

Lời giải chi tiết:

Giai đoạn văn học

Nội dung

Nghệ thuật

Sự khiếu nại văn học, tác giả, tác phẩm

Từ vắt kỉ X – hết thế kỉ XIV

- ngôn từ yêu nước

- Văn học chữ Hán. Những thể một số loại tiếp thu từ bỏ Trung Quốc

- Văn học chữ nôm manh nha xuất hiện.

Chiếu dời đô (Lí Thái Tổ),Sông núi nư­ớc NamHịch tư­ớng sĩ (Trần Quốc Tuấn), Tỏ lòng (Phạm Ngũ Lão)…- Văn học mang hào khí Đông A.

Từ cố kỉnh kỉ XV – hết cầm kỉ XVII

- văn bản yêu nước.

- Nội dung nỗ lực sự (hiện thực, phê phán)

- Văn học tập chữ Hán, chữ Nôm phát triển với nhiều thể nhiều loại phong phú.

Bình Ngô đại cáoQuân trung từ mệnh tập (Nguyễn Trãi),Truyền kì mạn lục (Nguyễn Dữ), thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm…

Từ gắng kỉ XVIII – nửa đầu chũm kỉ XIX

- Nhân đạo nhà nghĩa

- Văn xuôi, văn vần, văn học tiếng hán và chữ nôm đều trở nên tân tiến mạnh

Chinh phụ ngâm, Cung oán ngâm khúcTruyện Kiều, thơ hồ nước Xuân H­ương, Cao Bá Quát,… Hoàng Lê tốt nhất thống chí (văn xuôi)…

Nửa sau nắm kỉ XIX

- câu chữ yêu nước, cầm cố sự

- Chữ quốc ngữ lộ diện Chữ Hán và chữ nôm vẫn giữ vai trò chủ đạo.

Lục Vân Tiên, Văn tế nghĩa sĩ đề xuất Giuộc (Nguyễn Đình Chiểu), Thơ Nguyễn Khuyến, Tú Xư­ơng, Nguyễn quang quẻ Bích…


Câu 3 (trang 111 SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Một số thành quả văn học sẽ học trong ch­ương trình trung học cơ sở thể hiện nổi bật nội dung của văn học việt nam từ nỗ lực kỷ X cho hết cố gắng kỷ XIX.

Lời giải bỏ ra tiết:

- Nội dung xúc cảm yêu n­ước:

+ Ý thức chủ quyền tự chủ, tự cường, từ hào dân tộc

+ Lòng căm phẫn giặc, lòng tin quyết chiến quyết win kẻ thù

+ từ bỏ hào trước chiến công thời đại

Ví dụ: Sông núi nư­ớc Nam, Chiếu dời đô, Hịch tướng mạo sĩ, Thuật hoài,

- nội dung nhân đạo: lòng yêu mến người; lên án, tố cáo hầu hết thế lực tàn bạo chà đấm đá lên nhỏ người; khẳng định, đề cao con người, quan hệ đạo đức, đạo lý tốt đẹp giữa bạn với người.

Ví dụ: Chuyện ngư­ời con gái Nam Xư­ơng, Truyện Kiều, Bánh trôi nư­ớc,…

- Nội dung nuốm sự: phản ánh hiện thực xã hội cùng cuộc sống âu sầu của nhân dân

Ví dụ: mẩu truyện trong bao phủ chúa Trịnh (Vũ Trung tùy bút), Lục Vân Tiên,…


Câu 4


Video gợi ý giải


Câu 4 (trang 111 SGK Ngữ văn 10 tập 1)

Văn học vn từ cố kỷ X mang đến hết cầm kỷ XIX tất cả những đặc điểm lớn nào về nghệ thuật? từ những điểm sáng đó, theo ông (chị) phương pháp đọc văn học trung đại gồm gì không giống văn học hiện tại đại.

Xem thêm: Nguyên liệu làm hoa pha lê cho nhà thêm xinh, nguyên liệu hoa đá pha lê

Lời giải đưa ra tiết:

- Về nghệ thuật, văn học vn từ cố kỷ X mang đến hết nắm kỷ XIX gồm những đặc điểm lớn như tính quy phạm cùng sự phá đổ vỡ tính quy phạm, định hướng trang nhã và xu hướng bình dị, thu nạp và dân tộc bản địa hoá tinh kiểu thiết kế học nước ngoài.

- Văn học cổ nói nhiều tới cái chí khí, đạo lý vào phép ứng xử mỗi ngày của nhỏ ng­ười. Trong lúc đó, văn học tân tiến có đk đi sâu hơn vào đời sống riêng t­ư, vào thế giới nội trung khu của bé người. Thiết yếu hai điểm mập này làm cho sự biệt lập trong quá trình đọc những tác phẩm văn học tập cổ cùng văn học hiện tại đại:

+ quan tâm tính quy phạm (nắm vững tính quy phạm như: niệm, phương tiện rong thơ đường...) tuy nhiên đồng thời review đúng nút tính sáng tạo ở chỗ phá vỡ tính quy phạm.

+ chú ý đến vẻ đẹp trang nhã (không đề xuất hiện thực trần trụi nhưng mà được bí quyết điệu, làm đẳng cấp và sang trọng hơn lên), mà lại đồng thời cũng đánh giá đúng mức xu thế bình dị hóa, gần gụi với đại chúng, dân chúng lao động...

+ để ý đến tính dân tộc (cả về vẻ ngoài lẫn nội dung), tuy vậy đồng thời phải chú ý đến sự vay mượn, duy nhất là của người Hán.

Đặc điểm của văn học trung đại vn là gì? Ôn tập văn học trung đại việt nam cần nắm rõ kiến thức như nào? vào chuyên đề văn học tập trung đại việt nam cần ghi nhớ những ý thiết yếu gì?… với nội dung bài viết dưới đây, DINHNGHIA.VN sẽ giúp đỡ bạn khối hệ thống lại toàn cục kiến thức đang học trong công tác qua giải đáp ôn tập văn học trung đại Việt Nam.


Mục lục

1 bao gồm về văn học trung đại Việt Nam2 Tiến trình lịch sử hào hùng văn học trung đại Việt Nam3 lý giải ôn tập văn học trung đại vn lớp 11

Khái quát về văn học tập trung đại Việt Nam

Tình hình xã hội

Từ thế kỉ X vn đã giành được quyền tự chủ (938).Giai cấp cho phong kiến vn đóng sứ mệnh tích cực trong các cuộc binh lửa chống nước ngoài xâm, điển bên cạnh đó kháng chiến phòng giặc Tống, quân Mông Nguyên, giặc Minh, giặc Thanh với thực dân Pháp thôn tính (1858).Xã hội bao gồm hai tầng lớp thiết yếu đó là phong kiến cùng nông dân.

Tình hình văn học

Văn học trung đại (hay là văn học tập viết thời phong kiến) từ đầu thế kỷ X đến hết nạm kỷ XIX đi cùng với sự xuất hiện của một số trong những tác phẩm văn học của những tác trả hoặc khuyết danh.Tầng lớp tiếp nối và tận tâm về hán học có niềm tin dân tộc công khai mở đầu cho chiếc văn học tập viết này.Văn học trung đại ra đời đóng vai trò chủ đạo trong tiến trình văn học vn cùng cùng với văn học dân gian làm cho diện mạo văn học tập của dân tộc được hoàn chỉnh và phong phú.Văn học tập trung đại gồm hai thành phần chính
Văn học chữ Hán
Được sáng tác bằng văn bản Hán, song vẫn có ý thức dân tộc cao do phản ánh được tình hình đất nước, thôn hội và con người việt Nam. Mặc dù thế thì thành phần văn học tập này vẫn có những giảm bớt nhất định bởi vì chữ Hán không được dùng phổ cập ở vn (thường chỉ dùng trong thế hệ quý tộc).Một số tác giả và tác phẩm tiêu biểu vượt trội như: phố nguyễn trãi (Bình Ngô đại cáo, Ức trai thi tập, Lam sơn thực lực, Phú núi chí linh, Quân trung từ bỏ mệnh tập…), Nguyễn Bỉnh Khiêm (Bạch Vân thi tập), Nguyễn Dữ (truyền kỳ mạn lục), Ngô gia văn phái (Hoàng Lê tuyệt nhất thống chí), Lê Hữu Trác (Thượng kinh kí sự)…Văn học tiếng hán Văn học tập chữ Nôm thành lập và hoạt động sau văn học chữ nôm (khoảng nắm kỷ XIII), tuy nhiên đây lại là một bước ngoặt to trong lịch sử vẻ vang phát triển văn học tập của dân tộc. Chú ý chung, văn học chữ Nôm thành lập và hoạt động được dễ ợt hơn khi đã phản ánh một biện pháp trung tiến hành thực cuộc sống cũng tương tự đời sống chổ chính giữa hồn bé người vn thời bấy giờ. Văn học chữ Quốc ngữ
Xuất hiện tại từ cầm cố kỷ XVII đến vào cuối thế kỷ XIX, chữ quốc ngữ được dùng để sáng tác văn học.Đến đầu thế kỷ XX, chữ quốc ngữ mới được dùng phổ biến và trở đề xuất rộng rãi, biến văn tự gần như là duy độc nhất vô nhị để chế tạo văn học tập ở nước ta.

*

Tiến trình lịch sử hào hùng văn học trung đại Việt Nam

Giai đoạn này, văn học việt nam phát triển vào sự đính thêm bó mật thiết với lịch sử vẻ vang của dân tộc, thế nhưng không phải những thời kỳ văn học đa số trùng khít cùng với thời kỳ kế hoạch sử.Đặc điểm vượt trội của văn học hôm nay là nền văn học phát triển trong môi trường xã hội phong kiến. Chính vì vậy, văn học lúc này chịu sự chi phối của quan niệm tư tưởng thẩm mỹ phong kiến.

Các quy trình văn học vn thời trung đại

Từ vào đầu thế kỷ X mang lại hết cố gắng kỷ XV.Từ đầu thế kỷ XVI cho đến khi xong nửa vào đầu thế kỷ XVII.Nửa cuối thế kỷ XVIII đến nửa vào đầu thế kỷ XIX.Nửa cuối thế kỷ XIX.

Các xúc cảm chủ đạo

Cảm hứng yêu thương nước: biểu lộ qua tứ tưởng trung quân được bộc lộ một cách nhiều mẫu mã ở những khía cạnh như sự ý thức tự nhà tự cường, niềm từ bỏ hào dân tộc, tình thân quê hương giang sơn hay lòng yêu thương hòa bình, căm phẫn quân xâm lược, ý chí quyết thắng kẻ thù…Cảm hứng nhân đạo: Là tác phẩm hướng về con bạn và vì con người, lấy con fan là trọng tâm qua câu hỏi bày tỏ sự đồng cảm, mến xót, bảo vệ, đề cao, bênh vực hay trân trọng… ở kề bên đó, cảm giác nhân đạo còn diễn tả qua vấn đề lên án, tố cáo hay phê phán cái ác, chiếc xấu.

Hướng dẫn ôn tập văn học tập trung đại việt nam lớp 11

Để làm rõ hơn về chủ đề này, họ cùng soạn bài ôn tập văn học tập trung đại nước ta lớp 11 qua nội dung và phương pháp

a) Nội dung

Câu 1: biểu thị của ngôn từ yêu nước trong văn học trung đại

Một số đặc điểm của nội dung yêu nước vào văn học trung đại vn từ cố gắng kỷ X cho hết cố kỉnh kỷ XIX:

Yêu nước luôn gắn sát với lí tưởng trung quân ái quốc.Luôn từ bỏ hào và luôn luôn phát huy về truyền thống của dân tộc.Văn học cho biết thêm lòng yêu thương con fan hay yêu ngôn từ dân tộc.Đồng thời, văn học tập thời kỳ này còn bộc lộ sự phẫn nộ giặc, quyết tâm đánh giặc cứu vãn nước.Bên cạnh đó, văn học tập thời kỳ này còn miêu tả khát khao từ bỏ do, tình yêu cùng hạnh phúc, cảm thông với những người phụ nữ.

Biểu hiện bắt đầu của văn học trung đại Việt Nam

Sự ý thức về sứ mệnh của bạn trí thức đối với quốc gia (tác phẩm Chiếu cầu hiền- Ngô Thì Nhậm).Tư tưởng canh tân non sông (Tác phẩm lập khoa luật- Nguyễn Tường Tộ).Đó là việc tích cực và tìm phía đi cho cuộc đời trong hoàn cảnh bế tắc (Bài ca ngắn đi trên bến bãi cát- Cao Bá Quát).Cảm hứng hào hùng và buồn gắn với yếu tố hoàn cảnh lịch sử (Văn tế nghĩa sĩ yêu cầu Giuộc- Nguyễn Đình Chiểu) …

Câu 2: Nguyên nhân xuất hiện trào lưu lại nhân đạo vào văn học tập trung đại Việt Nam

Văn học tập trung đại vn thế kỉ XVIII mang lại hết ráng kỉ XIX lộ diện trào lưu giữ nhân đạo nhà nghĩa vì những nguyên nhân sau:

Xã hội phong kiến từng bước đang béo hoảng, những cuộc khởi nghĩa, cuộc chiến tranh liên miên.Chủ nghĩa nhân đạo thời điểm đó đã khiến trở thành một trào lưu, với hàng loạt tác phẩm tên tuổi như Truyện Kiều, Chinh phụ ngâm, Cung oán thù ngâm…Nội dung biểu hiện của chủ nghĩa nhân đạo: luôn nhắm tới những quý giá trân quý của bé người, đó là sự cảm yêu quý với rất nhiều kiếp người thấp cổ bé nhỏ họng.Hướng đến quyền sống của bé người.Sự ý thức về cá nhân như quyền sống, quyền mưu cầu hạnh phúc.

Câu 3: đem ví dụ qua cống phẩm Vào bao phủ chúa Trịnh

Giá trị phản bội ánh: Văn học tập thời kỳ này đã hỗ trợ tái hiện tại lại chân thật cuộc sống sang chảnh nơi đậy chúa.Phê phán hiện thực: các tác giả đang thật tinh tế và khéo léo khi phê phán sự sang chảnh của vua chúa đi với đó là cuộc sống thường ngày tăm buổi tối của thế hệ nông dân ở bao phủ chúa.

Câu 4: Giá trị câu chữ và nghệ thuật và thẩm mỹ của thơ văn Nguyễn Đình Chiểu

Giá trị nội dung:

Các nhà cửa của Nguyễn Đình Chiểu luôn luôn đề cao lí tưởng đạo đức nghề nghiệp nhân nghĩa của đạo Nho cũng như thấm đậm ý nghĩa của tình thần dân tộc.Bên cạnh đó, thành quả cũng tôn vinh lòng yêu thương nước và thương dân, mặt khác cũng ca tụng những bé người luôn luôn vì dân vì nước, bất khuất, kiêu dũng , kiên cường.

Giá trị nghệ thuật:

Nghệ thuật thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu có đậm đường nét văn chương trữ tình đạo đức (chứa đựng các cảm xúc, suy ngẫm) tương tự như là vệt ấn của bạn dân phái mạnh Bộ.

b) Phương pháp

*

Trên đó là chuyên đề và khuyên bảo ôn tập văn học tập trung đại Việt Nam. Ao ước rằng với những kỹ năng và kiến thức trên có thể phục vụ cho mình trong quá trình nghiên cứu và phân tích của bạn dạng thân. Hy vọng các bạn sẽ luôn nắm vững kiến thức về chủ thể ôn tập văn học tập trung đại Việt Nam. Chúc bạn luôn luôn học tốt!